Phẫu thuật hở hàm ếch

Sứt môi và hở hàm ếch là hai dị tật bẩm sinh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động đến khả năng phát âm, ăn uống và hô hấp. Một số bạn trẻ có tật sứt môi bẩm sinh đã được khâu vá lần đầu lúc còn nhỏ, khi mới vài tháng tuổi cho đến lúc bốn hay năm tuổi, nhưng kết quả thẩm mỹ không hoàn toàn bình thường, để lại nhiều sẹo xấu và hình dạng môi còn nhiều khuyết điểm, dấu khuyết ở môi trên vẫn còn rõ nét. Trong nhiều trường hợp nhân trung biến dạng, khoảng cách từ môi đến mũi bị rút ngắn, trông không tự nhiên. Ngoài ra đường viền môi trên không ăn khớp nhau. 

 Phẫu thuật hở hàm ếch

Tật sứt môi và hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh không hiếm gặp ngày nay, nhất là khi môi trường sống thay đổi, các loại thực phẩm, nguồn nước uống và nguồn nước sinh hoạt của con người ngày càng bị nhiễm độc hoặc có nguy cơ nhiễm độc cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tật sứt môi xảy ra khi phần môi trên của trẻ không dính liền với nhau. Hở hàm ếch xảy ra khi các cấu trúc của vòm miệng không được đóng khít một cách bình thường, tạo nên một lỗ trống ở vòm miệng. Tật sứt môi hở hàm ếch được chẩn đoán lúc sinh hoặc siêu âm khi mang thai. Các dị tật này có thể điều trị đơn giản hay phức tạp tùy thuộc vào kích thước của vết hở. Những trẻ sứt môi hở hàm ếch thường được phẫu thuật trong vòng 3 tháng sau sinh hoặc hơn 1 tuổi với những trường hợp phức tạp và có thể cần thêm phẫu thuật trong giai đoạn từ 2 tuổi đến khi trưởng thành.

 Phẫu thuật hở hàm ếch

Phẫu thuật nâng mũi trong sứt môi, hở hàm ếch bắt buộc phải chỉnh hình lại tất cả các cấu trúc mũi, phải can thiệp từ hệ thống sụn như sụn vách ngăn, sụn cánh mũi, sụn trụ mũi đến hệ thống mô mềm.

Phẫu thuật này đòi hỏi phải lấy sụn tai để dựng lại sụn cánh mũi, chêm vào những khiếm khuyết ở nền mũi, cánh mũi. Vài trường hợp phải lấy thêm sụn vách ngăn hoặc sụn sườn để dựng lại các cấu trúc đầu mũi.

Phẫu thuật này có thể được thực hiện dưới gây tê tại chổ hoặc gây mê toàn thân. Thời gian phẫu thuật: từ 1h30-2h. Thời gian cần thiết để mũi mềm mại, đẹp là từ 2- 6 tháng.

 Phẫu thuật hở hàm ếch

Phẫu thuật hở hàm ếch 

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: