Vẹo vách ngăn mũi – cách điều trị

Vẹo vách ngăn mũi là một chứng bệnh khá phổ biến. Vẹo vách ngăn mũi có thể do bẩm sinh hoặc tai nạn khiến vách ngăn mũi bị lệch. Điều này không chỉ gây  phiền toái, mà đôi khi còn gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Hiện nay đã có những phương pháp nào giúp điều trị vẹo vách ngăn mũi hiệu quả. Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết liên quan: Ưu điểm của sụn vách ngăn 

Vẹo vách ngăn mũi hình 1
Vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi gây ra ảnh hưởng gì?

Vẹo vách ngăn bắt đầu xuất hiện ở 6 tuổi, cũng có thể thấy ở trẻ con 2 – 3 tuổi, mặc dù rất hiếm, thường gặp ở người có sống mũi cao. Nguyên nhân của vẹo vách ngăn là do bẩm sinh, sự rối loạn phát triển và chấn thương. Các kiểu vẹo vách ngăn như vẹo một bên chữ C, vẹo sang 2 bên chữ S, mào vách ngăn, gai vách ngăn, dày vách ngăn.

Vẹo vách ngăn mũi khiến người bệnh bị nghẹt mũi thường xuyên và gây nhiễm trùng xoang rất nguy hiểm. Tình trạng này cần can thiệp sớm để tránh những ảnh hưởng không mong muốn về lâu dài cho sức khỏe bệnh nhân.
 

Cách xác định vẹo vách ngăn mũi

+ Dựa vào dấu hiệu

Trên thực thế để xác định vẹo vách ngăn mũi ta thường dựa vào các triệu chứng liên quan đến mũi như chứng nghẹt mũi, đây là dấu hiệu làm người bệnh khó chịu, thường nghẹt mũi về đêm, khi nằm ngủ, nhất là khi trời lạnh hay thay đổi thời tiết, nghẹt đổi bên, nghiêng bên nào nghẹt bên đó, lúc đầu nghẹt một bên, lâu dài nghẹt cả hai bên. Triệu chứng nghẹt mũi thường gặp vẹo vách ngăn mũi ở phần thấp.

Dấu hiệu thứ 2, là chứng nhức đầu, thường nhức đầu vùng thái dương, đỉnh, chẩm của đầu. Nhức đầu thường kèm cảm giác ê ê hoặc đau trong mũi hoặc đau dọc hai bên rễ mũi. Chứng nhức đầu thường gặp vẹo vách ngăn mũi phần cao.

+ Dựa vào các phương pháp chiếu chụp

Chụp X-quang  cho thấy hình ảnh vẹo vách ngăn hay dày vách ngăn mũi. Nội soi mũi xoang, thấy rõ vẹo vách ngăn mũi và có thể thấy điểm tiếp xúc giữa vách ngăn mũi và cuốn mũi giữa hay cuốn mũi dưới.

Cách điều trị vẹo vách ngăn mũi

Trong chữa vẹo vách ngăn mũi, chữa viêm xoang và các bệnh lý khác về xoang mũi đều cần phải tuân thủ theo những quy tắc của bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không được tự tiện chữa trị để tránh các ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe.

 + Điều trị bằng thuốc

Thông thường thuốc dùng trong điều trị vẹo vách ngăn mũi chủ yếu là:

+ Kháng sinh

+ Thuốc kháng viêm

+ Thuốc co mạch dưới dạng thuốc nhỏ mũi.

Việc điều trị nội khoa còn phải chú ý đến bệnh viêm xoang khác đi kèm cần phải tìm ra các nguyên nhân để có kế hoạch điều trị toàn diện, đặc biệt ở người bệnh có cơ địa dị ứng gây chứng nghẹt mũi thường xuyên. Ở người vẹo vách ngăn mũi sau điều trị nội khoa phải tránh tiếp xúc bụi, tránh lạnh, các chất hóa học,…

+ Điều trị phẫu thuật

Có nhiều phương pháp nhưng phổ biến nhất là phẫu thuật chỉnh sửa sụn vách ngăn. Nếu sụn vách ngăn quá dài ở mặt đáy làm cho sụn cong vẹo thì cắt bỏ một phẩn đáy sụn vách ngăn.

Nếu một phần nào đó của sụn vách ngăn bị lệch hoặc cong sang bên thì phẫu thuật cắt bỏ một phần sụn đi.

Nếu sụn vách ngăn chỉ bị vẹo ngay vi trí trụ mũi thì phẫu thuật bóc tách toàn bộ sụn ngay trụ mũi và cắt bỏ một phần sụn hoặc dùng sụn tự thân để gia cố phần sụn yếu gây vẹo.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ quyết định thực hiện sửa mũi vẹo do vách ngăn bị lệch theo cách nào.

Hiện nay tại Bệnh viện JW Hàn Quốc vấn đề vẹo vách ngăn mũi đều được giải quyết bằng phương pháp phẫu thuật nâng mũi S line. Các bác sĩ tại Bệnh viện JW Hàn Quốc  sẽ tiến hành nâng cao sống mũi kết hợp với chỉnh hình sống mũi, đầu mũi và trụ mũi, tạo dáng mũi hình chữ S mềm mại, đẹp tự nhiên. Vấn đề mũi bị vẹo gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe đều sẽ được giải quyết.

Với cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, cam kết sẽ mang lại cho bạn chiếc mũi như bạn hằng mong.

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi phẫu thuật mũi tại Bệnh viện JW Hàn Quốc

Content Protection by DMCA.com
Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: