Cần biết cách xử lý khi con nít uống phải hóa chất

Trẻ con uống nhầm hóa chất là điều vô cùng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong. Chính vì thế, bậc làm cha mẹ rất cần tự trang bị cho mình những cách xử lý khi con nít uống phải hóa chất.

xử lý khi con nít uống phải hóa chất

Trẻ con rất vô tư, cha mẹ đừng vô tâm

Bất kì đứa trẻ nào cũng rất vô tư, đó là lý do chúng có thể cho mọi thứ vào miệng. Không cần biết đó có phải là chất độc hại hay không. 

Mỗi năm, tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đón nhận vô số trường hợp trẻ em vô tình uống phải các dung dịch hóa chất độc hại. Trong đó phải kể đến như: Axit, nước tẩy javen, dầu hỏa hay thậm chí là cồn.

can-biet-cach-xu-ly-khi-con-nit-uong-phai-hoa-chat-2

Những loại chất lỏng gia dụng mà trẻ dễ nhầm tưởng là nước

Trong các loại hóa chất kể trên, hầu hết đều dễ dẫn đến tình trạng bỏng thực quản, phải súc ruột, hoặc nặng hơn là tử vong vì không chữa trị kịp thời. Đây là một thực trạng đáng báo động đối với các bậc phụ huynh. Nếu không theo dõi, chăm sóc con kĩ lưỡng, để trẻ ở gần những vật dụng chứa chất lỏng độc hại sẽ rất dễ khiến trẻ tò mò, tìm và nếm thử rất nguy hiểm.

Đặc biệt, do trẻ con hiếu động, khi thấy dung dịch có màu tưởng là thức uống nên không suy nghĩ mà đưa lên miệng rất nhanh. Đó là lý do nhiều khi uống hóa chất rồi trẻ mới biết dừng lại. Nếu phụ huynh vô tâm, chỉ nghĩ đơn giản tới việc bỏng môi, miệng mà không dẫn trẻ đến cơ sở y tế điều trị, sẽ rất nguy hiểm cho thực quản, dạ dày và cả đường hô hấp. 

Cách xử lý khi con nít uống phải hóa chất

Để bảo vệ con an toàn, cha mẹ cần cẩn thận với các loại hóa chất, để xa tầm tay của trẻ. Hóa chất phải được cất giữ cẩn thận, để trong chai lọ đậy nắp kín. Không để trẻ tự ý đến gần. 

Nếu lỡ bất cẩn,  cha mẹ cần biết cách xử lý khi con nít uống phải hóa chất. Đầu tiên, cần xác định mức độ tổn thương. Nếu trẻ chỉ vừa uống, hãy hãy dẫn trẻ nhẹ nhàng khạc nhổ ra ngoài, cho trẻ súc miệng bằng nước sạch. Hoặc móc họng để trẻ nôn ra. Sau đó cho trẻ uống thuốc băng dạ dày và giảm đau nếu thấy trẻ có biểu hiện khó chịu vùng bụng và cổ.

can-biet-cach-xu-ly-khi-con-nit-uong-phai-hoa-chat-3

Hướng dẫn để trẻ khạc nhổ và nôn hóa chất vừa uống ra ngoài

Nếu ở mức độ nặng hơn, trẻ phải được đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị chống nhiễm trùng. Nếu dung dịch uống phải là axit, cha mẹ cần cho trẻ uống thật nhiều nước để làm loãng axit đã đưa vào trong dạ dày. Ngay sau đó phải đưa trẻ đến bệnh viện. Lưu ý giữ lại mẫu dung dịch trẻ uống để đưa cho bác sĩ  xác định điều trị. 

Bất kể phụ huynh nào, khi có con nhỏ cũng cần trang bị cho mình những cách xử lý khi con nít uống phải hóa chất. Kèm theo đó là cẩn trọng , bảo vệ trẻ tránh xa những chất hóa học, những đồ vật có thể gây nguy hại đến sức khỏe. 

can-biet-cach-xu-ly-khi-con-nit-uong-phai-hoa-chat-4

Đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe

Nên dạy trẻ, không nên trách móc 

Các bậc phụ huynh thông thường khi thấy trẻ uống nhầm hóa chất thường có tâm lý hoảng loạn. Có người vì quá lo lắng nên không kìm chế được cảm xúc, dẫn đến trách móc, đổ lỗi cho sự nghịch ngợm của con. 

Thực sự, trong những tình huống trên cha mẹ phải bình tĩnh xử lý để đảm bảo an toàn cho con trước tiên. Về sau, bằng cách nào đó làm cho trẻ hiểu hành động nguy hại vừa gây ra, để trẻ không còn tái phạm. Chúng ta nên dạy trẻ chứ không nên trách móc trẻ.

can-biet-cach-xu-ly-khi-con-nit-uong-phai-hoa-chat-5

Để không bao giờ phải nói “giá như” trong sự nuối tiếc. Cha mẹ hãy tự bảo vệ con mình bằng việc cẩn trọng với những chất hóa học, dung dịch, hay thậm chí là các sản phẩm gia dụng (nước rửa chén, xà bông giặt đồ…) tránh xa tầm với của trẻ.

 

Content Protection by DMCA.com
Bệnh Viện JW Hàn Quốc