Người Việt đặc biệt quan tâm niềng răng và phẫu thuật hô, móm

 Mặc dù đã hết giờ tư vấn với hơn 500 câu hỏi, độc giả vẫn tiếp tục gửi thắc mắc về cho các bác sĩ tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Niềng răng và phẫu thuật hàm hô, móm cho thấy sự quan tâm của người Việt với vấn đề hô, móm.

Thể trạng của con người Việt Nam nhỏ bé và thường có chung đặc điểm vùng xương cằm, xương hàm phát triển không bình thường gây nên tình trạng hô, móm. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, tình trạng này sẽ được giải quyết bằng phẫu thuật thẩm mỹ, đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho nhiều người. Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn muốn giải quyết khuyết điểm hô, móm, buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Niềng răng và phẫu thuật hàm hô, móm do báo điện tử Ngoisao.net phối hợp với Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc và các bác sĩ hàng đầu tư vấn trực tiếp cho khách hàng đã được diễn ra.

giao luu trực tuyến

Các bác sĩ tại tòa soạn báo ngoisao.net

Chương trình có sự tham dự của TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc), Ths. BS. Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện răng hàm mặt Trung Ương TPHCM), BS. Phạm Bình Ái Phương (Chuyên gia niềng răng – Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc), Ông Jung Won (Giám đốc Cty HDX chuyên gia về máy CT hàm mặt 3D)

Hơn 500 câu hỏi được gởi về liên tục chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của người Việt dành cho chủ đề này. Dưới đây là một số thắc mắc chung được nhiều bạn quan tâm được trích dẫn từ chương trình:

Câu hỏi:

Khi nào thì nên niềng răng, khi nào thì phẫu thuật hàm? (Đình Nguyên, Bình Dương)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Có 3 nguyên nhân gây hô móm thường gặp: do răng, do hàm, do cả hàm và răng. Hô móm do răng thì áp dụng phương pháp niềng răng là phù hợp. Hô móm do hàm thì áp dụng phương pháp phẫu thuật dời khối hàm một lần duy nhất. Và cuối cùng, hô móm vừa do hàm vừa do răng cần kết hợp cả hai phương pháp trên, cần cân nhắc niềng răng trước hay phẫu thuật hàm trước, hoặc cùng kết hợp cả hai một lúc.

Người Việt đặc biệt quan tâm niềng răng và phẫu thuật hô, móm

Trần Lữ Anh Khoa (Tiền Giang) – khách hàng 5 năm không khép được miệng đã được phẫu thuật hàm móm thành công tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc

>> Click xem ngay nên chỉnh hình răng hô ở Đà Nẵng hay ở Sài Gòn?

Câu hỏi:

Yếu tố nào đảm bảo được thành công cho phẫu thuật hàm hô, móm bởi đây là một ca phẫu thuật lớn, phức tạp? (Cẩm Tú – Bình Dương)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Một ca phẫu thuật hàm hô, móm thành công, bệnh viện phải có phương tiện kỹ thuật đầy đủ, có chuyên khoa gây mê, hồi sức và đặc biệt công nghệ tiên tiến, tay nghề bác sĩ đảm bảo. Để đáp ứng điều này, Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã đào tạo đội ngũ bác sĩ giỏi bằng cách tu nghiệp chuyên sâu tại bệnh viện JW top 5 Hàn Quốc. Mỗi bác sĩ sẽ chỉ đảm nhiệm một khoa, tránh dàn trải chuyên môn và công nghệ được chuyển giao hoàn toàn từ trụ sở chính.

Người Việt đặc biệt quan tâm niềng răng và phẫu thuật hô, móm

Biên đạo múa của nhiều ca sĩ nổi tiếng, top 6 Thử thách cùng bước nhảy 2015 –  Lan Nhi trước và sau phẫu thuật hàm hô tại JW

Câu hỏi:

Em muốn niềng răng nhưng ngại xấu sẽ ảnh hưởng tới giao tiếp, có cách gì giúp em không? (Hà Duyên – Ninh Bình)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Hiện nay có rất nhiều kỹ thuật niềng răng như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, mắc cài sứ (thẩm mỹ hơn nhưng vẫn thấy khung niềng), mắc cài mặt lưỡi (khí cụ niềng nằm phía trong răng) và hiện đại nhất là niềng răng không mắc cài bằng Invisalign. Với công nghệ này bạn sẽ được bác sĩ cho đeo khay niềng có chất liệu trong suốt được sản xuất riêng phù hợp hàm răng của bạn, nên khi đeo, khay niềng Invisalign sẽ ôm sát các mặt răng. Với những ai thường xuyên ra ngoài, giao tiếp nhiều thì phương pháp này như một “phao cứu sinh” không gây ảnh hưởng tới sự tự tin của bạn.

Người Việt đặc biệt quan tâm niềng răng và phẫu thuật hô, móm

Khách hàng thực hiện phẫu thuật hàm móm tại JW

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, con em năm nay 6 tuổi, răng của cháu hơi bị hô do thường xuyên thở bằng miệng và cười bị hở lợi. Hiện cháu đang trong giai đoạn thay răng cửa, vậy mình đã nên niềng răng được chưa ạ. (hien, 33 tuổi)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào chị, đây là thời điểm xương hàm trên của bé phát triển, nếu bé thường xuyên thở bằng miệng thì sẽ khiến bé bị hô nặng hơn. Chị nên cho bé đi khám tai – mũi – họng để kiểm tra nguyên nhân khiến bé phải thở bằng miệng.
Bé mới được 6 tuổi, khi nào bé thay hết 4 răng cửa hàm trên và 4 răng cửa hàm dưới thì chị mới nên cho bé khám để kiểm tra tình trạng hô và có kế hoạch niềng răng kịp thời. Giai đoạn này thường điều trị can thiệp bằng khí cụ tháo lắp để hạn chế sự phát triển quá mức của xương hàm trên.

 Câu hỏi:

Mình muốn bác sĩ tư vấn cho con trai năm nay 12 tuổi, đi khám răng hô móm, các cô bảo rằng cháu bị móm và phải nắn chỉnh đeo hàm cũng có thể phải phẫu thuật. Muốn các bác sĩ tư vấn và cho biết giá cả như thế nào? (Tạ Thị Lan Hương, 38 tuổi, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Hương thân mến! Đối với cháu nhà bạn, trường hợp bị móm đa phần phải điều trị bằng chỉnh nha kết hợp phẫu thuật đẩy lùi hàm dưới, hoặc những trường hợp móm nhiều phải phẫu thuật 2 hàm. Lứa tuổi phù hợp để phẫu thuật cắt hàm đối với các bé là lớn hơn 18 tuổi, vì lúc đó xương hàm dưới đã ngừng phát triển. Trường hợp chỉ phẫu thuật đẩy lùi hàm dưới theo phương pháp BSSO đơn giá khoảng 100 triệu. Trong trường hợp móm nhiều và phải phẫu thuật 2 hàm thì đơn giá khoảng 160 triệu. Để chỉnh nha đơn giá khoảng 30 triệu. Cảm ơn bạn.
 
Câu hỏi:

Việc cắt ghép xương hàm điều trị hàm hô có thật sự an toàn như quảng cáo không? Tôi 35 tuổi thể trạng người hơi yếu do bị xoang, điều này có ảnh hưởng gì khi quyết định phẫu thuật chỉnh hàm vì tôi rất sợ có biến chứng. (Nguyễn Như Loan, 27 tuổi, Nguyễn Đình Chiểu, q3, Tphcm)

giao luu trực tuyến

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung (thứ 2 từ trái sang) và ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn (thứ 4 từ trái sang) đang trả lời câu hỏi cho bạn đọc báo ngoisao.net

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào Loan, phần lớn bệnh nhân khi nghe cắt xương hàm thì rất ngại, tuy nhiên phẫu thuật hàm điều trị hô là phẫu thuật rất hiệu quả và an toàn nếu làm đúng kỹ thuật, chỉ định đúng, phương tiện đầy đủ và tay nghề bác sĩ cao. Việc viêm xoang không ảnh hưởng gì đến phẫu thuật hàm chỉnh hô.
 
Câu hỏi:
 

Tôi bị hàm hô từ nhỏ mà hàm hô sẽ sử dụng niềng răng hay phẫu thuật là tốt nhất vậy? (Nguyễn Lan, 34 tuổi, 15D Phan đăng lưu)
 
giao luu trực tuyến
 
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến
ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Lan thân mến! Trường hợp bị hàm hô do răng thì có thể niềng răng hiệu quả, còn những trường hợp hô nặng do xương kết hợp cười hở lợi thì phải phẫu thuật, hoặc phẫu thuật kết hợp chỉnh nha sau đó. Ở lứa tuổi của bạn (34 tuổi) có thể chỉnh nha hoặc phẫu thuật đều được, tùy thuộc vào tình trạng hô của bạn và cần phải có hình ảnh, phim x-quang để có thể đưa ra kế hoạch điều trị chính xác. Cảm ơn bạn!
 
Câu hỏi:

Tôi 32 tuổi ở Mỹ gần 20 chục năm, gần đây về Việt Nam tôi có nghe bà con nói việc phẫu thuật ở Việt Nam hiện nay tiến bộ và giá thì rẻ hơn nước ngoài? Tôi có xem youtube về các trường hợp phẫu thuật hàm hô hiệu quả, cho tôi hỏi điều này có thật không hay là do quảng cáo? Có gì để đảm bảo khi tôi quyết định chọn cơ sở ở Việt Nam để phẫu thuật vì tôi biết nếu có sai thì luật pháp Việt Nam cũng rất khó kiện cáo? (Tony Nguyễn, 32 tuổi, Califonia, Mỹ)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, hiện tại có nhiều cơ sở quảng cáo về phẫu thuật hô móm, tuy nhiên, đây là phẫu thuật đòi hỏi phải có chuyên môn cao của bác sĩ, cũng như phương tiện máy móc và được thực hiện tại những bệnh viện chuyên khoa theo quy định của Bộ Y tế. Tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã thực hiện thành công nhiều ca hàm hô móm do xương. Các hình ảnh bạn xem trên youtube là những hình ảnh bệnh nhân thật của bệnh viện. Các quy định về phẫu thuật của Việt Nam rất nghiêm ngặt chứ không phải cơ sở nào cũng thực hiện được như quảng cáo. Bạn có thể tìm hiểu kỹ trước khi quyết định phẫu thuật.
 
Câu hỏi:

Xin được phép hỏi máy CT 3D về hàm mặt có những ưu điểm gì cho chỉnh hàm hô móm. (David Nguyen, 45 tuổi)

Ông Jung Won:
 
Chào bạn, với máy CT Dentri có trường quan sát rộng (16×14.5cm), bác sĩ có thể nhìn tổng quát gương mặt để đưa ra hướng xử lý chính xác. Thiết bị còn có độ phân giải lớn (0,1mm) giúp bác sĩ đo đạc chính xác vị trí và kích thước dây thần kinh, do vậy việc tiến hành phẫu thuật không gây biến chứng hay sai lệch. Ngoài ra, với phần mềm mô phỏng 3D, giúp bác sĩ có hướng xử lý đối với những trường hợp khó điều trị, bệnh nhân có thể dễ dàng nhìn thấy khuôn mặt của mình trước và sau phẫu thuật để so sánh đối chiếu.
giao luu trực tuyến
 
BS. Phạm Bình Ái Phương (thứ 1 từ trái sang) và Ông Jung Won (thứ 3 từ trái sang) đang trả lời câu hỏi cho bạn đọc báo ngoisao.net
 
Câu hỏi:

Cho em hỏi em bị hô từ nhỏ, nhưng em không biết là bị hô răng hay hô do hàm, em có đi niềng răng nhưng chỉ cải thiện rất ít, mong bác sĩ tư vấn giúp em. (Huynh Thi Nhu Ngoc, 21 tuổi, Ca Mau)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Ngọc thân mến! Tình trạng hô do xương hay do răng cần phải có hình ảnh phim x-quang mới chuẩn đoán chính xác được. Những trường hợp hô do xương thường kèm theo tình trạng cười hở lợi. Trong trường hợp của em, khi đã chỉnh nha mà vẫn không cải thiện được nhiều có thể em đang bị hô do xương. Trường hợp của em phải điều trị bằng phẫu thuật kết hợp chỉnh nha thì mới hiệu quả.
 
Câu hỏi:

Em có ý định chuyển giới nên muốn đi cắt gọt hàm? Xin bác sĩ tư vấn rõ về quy trình này và thời gian nghỉ dưỡng để tiếp tục phẫu thuật các bộ phận khác ra sao? (Namless, 19 tuổi, Nguyễn Du, Q1, tphcm)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn, trước khi quyết định gọt hàm để thon gọn khuôn mặt, bác sĩ phải khám và làm một số xét nghiệm về x-quang hàm mặt để xác định được nguyên nhân khuôn mặt to là do xương hay mô mềm. Nếu nguyên nhân là xương thì việc gọt hàm là phù hợp. Bạn sẽ được khám sức khỏe tổng quát và thực hiện phẫu thuật tại bệnh viện, thời gian lưu trú 24h tại bệnh viện. Thời gian hồi phục trung bình 7-14 ngày.

Câu hỏi:

Con tôi học lớp 11, cháu bị sâu hai răng hàm và đã trám hai lần nhưng lại bị bể, cháu bị hô do di truyền .Tôi có hứa với cháu học xong phổ thông sẽ cho cháu đi chỉnh răng, xin bác sĩ tư vấn về tình trạng của cháu, chi phí phẫu thuật và điều trị khoảng bao nhiêu. (Trần thị Tuyết, 40 tuổi, Vũng Tàu)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, tình trạng sâu răng của con bạn phải kiểm tra được mức độ, nếu sâu răng chưa tới tủy thì có thể thực hiện trám lại răng, còn nếu đã sâu tới tủy thì bạn phải cho con điều trị tủy trước khi trám hoặc bọc răng lại. Cháu bị hô di truyền thì có thể cho cháu niềng răng hoặc phẫu thuật hàm. Chi phí của việc niềng răng là 30 triệu, còn phẫu thuật chỉnh một hàm là 70 triệu, hai hàm là 120 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn nên cho con tới bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp cụ thể.
 
Câu hỏi:

Tôi có bị hô, không nhiều nhưng cũng ít nhiều làm tôi thấy mất tự tin khi cười. Với độ tuồi của mình, tôi không biết có nên niềng răng hay không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và thời gian niềng mất bao lâu, chi phí như thế nào? Địa chỉ tin cậy để tôi có thể đến thăm khám? (hanh, 32 tuổi, hcm)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Hạnh thân mến! Ở lứa tuổi của bạn (32 tuổi) hoàn toàn có thể chỉnh nha hiệu quả. Tình trạng của bạn chỉ hô ít nên việc chỉnh nha có thể mang lại kết quả tốt. Niềng răng hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian niềng răng khoảng 1,5-2 năm. Chi phí cho việc niềng răng khoảng 30 triệu. Bạn có thể đến các trung tâm uy tín để được tư vấn và điều trị thêm. Cảm ơn bạn!
 
Câu hỏi:

Răng em bị hô, mẹ bảo nên đi niềng răng nhưng em thấy chị gái em niềng răng bằng vòng kim loại nhìn rất xấu. Thưa bác sĩ cho em biết có cách nào niềng nhìn cho đỡ xấu và đạt hiệu quả cao không ạ. (Trần Lệ Chi, 23 tuổi, Võ Văn Tần , Q3, Tphcm)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, nếu không muốn niềng răng bằng kim loại thì bạn có thể niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi (đặt ở trong hàm) hoặc mắc cài sứ sẽ ít nhìn thấy hơn. Hai loại mắc cài này cũng mang lại hiệu quả cao như mắc cài kim loại nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp chỉnh nha không mắc cài, bác sĩ sẽ chỉnh răng bạn bằng những cái khay trong suốt, mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên chi phí dịch vụ này cao hơn những phương pháp chỉnh nha thông thường.
 
Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, em năm nay 25 tuổi, em bị móm do hàm dưới dài hơn hàm trên, răng cửa dài hơn răng hàm một chút. Khi cắn hai hàm răng cửa, thì không giống bị móm lắm nhưng răng hàm không tiếp xúc với nhau được. Khi cắn răng hàm (khi nhai) thì răng cửa trên bên trong răng cửa dưới. Vậy trường hợp của em nên dùng phương pháp gì? Thời gian và chi phí như thế nào ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cám ơn bác sĩ. (Ngô An, 25 tuổi, Nghệ An)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, theo như bạn mô tả, thì khả năng cao nhất là bị móm do xương hàm dưới dài quá mức. Khi móm do xương hàm dưới dài quá mức thì có hiện tượng bù trừ về cấu trúc răng. Răng xương hàm dưới và trên sẽ mọc theo hướng chạm vào nhau để bù trừ hiện tượng hô móm. Trường hợp của bạn có thể phẫu thuật cắt xương hàm dưới để lùi về sau, phương pháp BSSO sau đó có thể kết hợp niềng răng hoặc làm răng sứ…
giao luu trực tuyến
 
TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung tập trung trả lời câu hỏi về hàm hô, móm
 
Câu hỏi:

Chào bác sĩ, em vô tình xem được trường hợp của bạn Anh Khoa trên báo, trường hợp bạn Anh Khoa rất giống em nhưng mà em bị ít hơn một chút, em rất vui mừng nhưng cũng vẫn lo lắng, bác sĩ vui lòng cho em biết rõ với trường hợp của bạn Anh Khoa bác sĩ đã làm gì để giúp bạn ấy có thể có được khuôn mặt xinh như vậy, việc ăn uống của bạn Khoa sau phẫu thuật như thế nào? (Tuyết, 32 tuổi, Gò Vấp)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào Tuyết, trường hợp Anh Khoa là móm nặng do xương hàm dưới dài quá mức. Anh Khoa được phẫu thuật cắt khối xương hàm dưới kỹ thuật BSSO. Sau một tháng thì Khoa trở lại bình thường. Việc ăn uống sau một tháng là bình thường.
 

 
Câu hỏi:

Em bị sâu 2 răng hàm số 7 hàm dưới đã nhổ bỏ từ năm 17 tuổi. Hiện nay răng số 7 hàm trên bên trái tiếp tục bị sâu chỉ còn chân răng. Đồng thời em bị hô. Em muốn trồng 3 răng hàm số 7 trên đồng thời chỉnh hô thì có được không và chi phí là bao nhiêu? Mong bác sĩ tư vấn. (Đỗ Ánh, 27 tuổi, Số 10, phổ quang, phường 2, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Ánh thân mến! Đối với trường hợp mất răng số 7 của bạn hoàn toàn có thể phục hình lại bằng nhiều cách, trong đó cách tốt nhất là cắm implant, tuy nhiên chi phí cho phương pháp này hơi cao, tùy theo khả năng của bạn để chọn phương pháp cho phù hợp. Bạn có thể chỉnh hô bằng phương pháp chỉnh nha hoặc phẫu thuật kết hợp chỉnh nha tùy tình trạng hô của bạn. Phương pháp chỉnh nha áp dụng cho những trường hợp hô do răng. Những trường hợp hô do xương thì bắt buộc phải phẫu thuật mới mang lại kết quả tốt. Chỉnh nha đơn giá khoảng 30 triệu, phẫu thuật đơn giá khoảng 100 triệu, bạn có thể tham khảo để lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. Cảm ơn bạn!
giao luu trực tuyến
 
ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn
 
Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, hàm răng của em có hai răng cửa mọc cụp vào, 2 răng cạnh răng cửa lại mọc chếch lên cao (em không thấy nó đóng vai trò trong chức năng cắn, nhai) và 2 răng nanh nhọn ạ. Nếu nhìn nghiêng răng em vừa mọc cụp vừa nhô ra nên rất thiếu thẩm mỹ. Em từng đi khám và được bác sĩ tư vấn cho em đi mài và chụp mũ cho răng nhưng em sợ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em cách điều trị phù hợp được không ạ. (Vương Thị Hà, 28 tuổi, Hải Dương)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, với trường hợp này, nếu mài răng để chụp mũ cho răng phải lấy tủy do vậy răng sẽ không còn cứng, chắc như cũ, phương pháp này cũng không đạt được tính thẩm mỹ cao cho riêng trường hợp răng chen chúc của bạn. Do vậy nếu bạn muốn giữ răng thật của mình và đạt thẩm mỹ cao thì nên niềng răng.
 
Câu hỏi:
 
Con trai tôi sinh năm 1999 bị hô hàm trên có cách nào niềng mà không cần nhổ răng không? (Lê Thị Kim Anh, 50 tuổi, 127 Hoàng Hoa Thám)
 
TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, nguyên tắc niềng răng là phải có một khoảng trống để di dời các răng lùi về sau và khép chặt lại. Do vậy phải có một khoảng trống nhất định, khoảng trống này bắt buộc phải nhổ răng mới có thể niềng răng được.

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, hàm răng của tôi bị móm, và có 03 chiếc răng cửa bị thụt vào trong so với cả hàm. Tôi dự định đi niềng răng đã lâu nhưng sợ đau, và ngại vì đeo niềng răng hơi mất thẩm mỹ, lại bất tiện. Thêm vào đó, ở độ tuổi của tôi, tôi nghe nói việc niềng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Hiện tại tôi cũng chưa xác định được tình trạng răng của tôi là do hàm, do răng hay cả hai. Mong bác sĩ cho lời khuyên đối với trường hợp của tôi về phương pháp điều chỉnh và chi phí. Chân thành cảm ơn bác sĩ. (Tam.Hoang, 30 tuổi, Hem 43 Dang Dung, Tp.HCM)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Tam.Hoang thân mến! Những trường hợp bị móm, phương pháp điều trị tốt nhất thường là chỉnh nha kết hợp phẫu thuật. Ở lứa tuổi của bạn có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh nha, thời gian điều trị chỉnh nha từ 2-2,5 năm.
Để biết chính xác tình trạng của bạn do răng hay do xương hàm thì cần phải có hình ảnh và phim x-quang, do đó bạn nên đến các trung tâm để được tư vấn và chuẩn đoán chính xác. Cảm ơn bạn!
 
Câu hỏi:

Bác sĩ cho tôi hỏi con gái tôi năm nay 12 tuổi, bé bị hô. Vậy tuổi này chỉnh hô được chưa? (Thu Thủy, 40 tuổi, Q7, Tp. HCM)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Thủy thân mến, lứa tuổi thích hợp nhất để chỉnh nha là từ 10-20 tuổi, do đó con bạn 12 tuổi là lứa tuổi lý tưởng để chỉnh nha điều trị hô. Cảm ơn bạn!
 
Câu hỏi:

Em bị hở lợi khi cười. Cho em hỏi chi phí phẫu thuật là bao nhiêu? Địa chỉ uy tín để phẫu thuật. Cảm ơn bác sĩ. (Vy, 39 tuổi)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, cười hở lợi do nhiều nguyên nhân như do xương hàm trên đẩy về trước nhiều quá mức hoặc do cung lợi và chân răng dài không hợp lý… Do đó, có thể là điều trị bằng cách cắt cung lợi, hoặc cắt cơ nâng môi hay chỉnh hàm. Bạn phải gặp trực tiếp bác sĩ để khám mới biết nguyên nhân do đâu và có phương pháp điều trị phù hợp.

Câu hỏi:

Em muốn phẫu thuật hàm móm nhưng em không biết cách chăm sóc sau phẫu thuật như thế nào và bao lâu sau khi thực hiện phẫu thuật mới hồi phục? (Nguyệt, 35 tuổi, Bạc Liêu)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

 

Câu hỏi:

Kính gởi đội ngũ bác sĩ, răng của em hơi hô – nhưng không phải nhiều lắm – em vẫn ngậm miệng và nói chuyện bình thường – Nhìn tổng thể thì miệng hơi hô – nhìn hơi mất thẩm mĩ. Và em hô là do nướu. Vậy bác sĩ tư vấn giúp em trường hợp của em cần phẫu thuật hay niềng? Và nếu niềng thì chi phí như thế nào? Xin cảm ơn. (Dinh Thi Thuy Trang, 35 tuổi, Phuong Hiep An- TP TDB – tinh Binh Duong)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Trang thân mến! Tình trạng hô có thể do răng hoặc do xương hoặc cả hai. Trường hợp hô do răng có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha, còn trường hợp hô do xương thường phải điều trị bằng phẫu thuật kết hợp chỉnh nha. Trường hợp của bạn hô ít nên có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha, tuy nhiên trong tình trạng bạn cười hở lợi nhiều thường phải kết hợp với điều trị phẫu thuật. Chi phí để niềng răng vào khoảng 30 triệu. Chi phí phẫu thuật 1 hàm khoảng 60 triệu, 2 hàm khoảng 100 triệu. Cảm ơn bạn!
 
Câu hỏi:

Tôi có một cháu trai 8 tuổi và cháu gái 5 tuổi, cả hai đều bị móm nhẹ do di truyền từ bố mẹ, tôi biết việc khắc phục móm cho trẻ càng sớm thì hiệu quả càng cao và phương pháp mà tôi tìm hiểu có hiệu quả là niềng răng để đẩy hàm. Các chuyên gia có thể cho tôi biết chính xác bao nhiêu tuổi là điều kiện lý tưởng để niềng răng và việc niềng răng có gây hôi miệng hay không. (Phạm Thị Thúy Diễm, 36 tuổi, 345/6 Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, TP HCM)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, hai bé của bạn cần phải điều trị càng sớm càng tốt từ lúc thay răng cửa để xương hàm trên phát triển bình thường. Tuy nhiên, với trường hợp bị móm bạn phải theo và thay đổi khí cụ điều trị cho con tới lúc bé đến 18 tuổi để đạt hiệu quả cao, vì xương hàm dưới phát triển đến tuổi trường thành. Khi niềng răng bác sĩ sẽ hướng dẫn con bạn cách vệ sinh miệng phù hợp để không bị hôi miệng.
 
Câu hỏi:

Năm nay tôi 28 tuổi, muốn hỏi nếu tôi niềng hàm dưới được hay không, hay phải bắt buộc niềng cả 2 hàm ạ. Xin cám ơn. (phuong vu, 28 tuổi, go vap)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, trường hợp của bạn phải xác định được nguyên nhân là hô hàm trên, hàm dưới hay cả hai hàm, hô do răng hay do xương thì mới có chỉ định niềng răng hay phẫu thuật hàm. Bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để tư vấn.
 
Câu hỏi:

Phẫu thuật hô do xương mất bao lâu thì có thể đi làm lại bình thường và chi phí bao nhiêu? Xin cảm ơn. (Do thi tuyet nga, 40 tuổi, 107/7 Bai say F1Q6)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Nga thân mến! Phẫu thuật hô do xương có thể phẫu thuật 1 hàm hoặc 2 hàm. Thời gian hồi phục khoảng 1 tuần là có thể đi làm lại bình thường. Chi phí phẫu thuật 1 hàm là 60 triệu, 2 hàm là 100 triệu. Cảm ơn bạn.
 
Câu hỏi:

Răng em bị khểnh, một cái bị thụt vào, theo bác sĩ có cách nào chỉnh hai cái lại mà không cần niềng cả hàm không ạ. (Mai Thị Thùy Anh, 30 tuổi, Pleiku Gia Lai)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, nếu bạn không muốn cả hàm thì có thể phương pháp niềng một phần hàm cho vùng răng khểnh. Với phương pháp này sẽ giúp bạn chỉnh lại những răng bị khểnh trong thời gian ngắn, khoảng 6 tháng. Tuy nhiên bạn nên tới bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp cụ thể.
 
Câu hỏi:

Em có em gái năm nay 16 tuổi, bị tình trạng răng hô, em muốn hỏi bé có thể niềng răng không ạ và nếu niềng chi phí hết có nhiều không, mong bác sĩ giải đáp giúp em. (mai huong, 26 tuổi, Phường 2, Bảo Lộc, Lâm Đồng)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào bạn, em gái bạn nên niềng răng sớm để cho kết quả tốt nhất. Tuổi 16 phù hợp nhất cho niềng răng. Nếu để tuổi quá lớn trên 20 thì khối xương hàm cứng, rất khó cho việc niềng răng. Chi phí niềng răng trung bình là 30 triệu đồng.
 
Câu hỏi:

Trong gia đình có bố hoặc mẹ bị hô móm thì có di truyền cho con không, thưa bác sĩ? (Hoàng, 25 tuổi, TP HCM)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:
 
Chào bạn, hô móm do xương rất nhiều khả năng là do di truyền. Nếu gia đình có người bị hô, móm con cái nên được hướng đến niềng răng phòng ngừa từ sớm với các khí cụ cần thiết.
 

 
Câu hỏi:

Muốn chỉnh răng do hàm hô có cần phải cắt xương hàm không? Thời gian và chi phí là bao nhiệu? (Thái Thị Sang, 39 tuổi, 1418/16 khu 5, Lê Hồng Phong, Phú Thọ, Thủ Dầu Một, Bình Dương)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Sang thân mến! Nguyên nhân hô có thể do răng hoặc do xương. Hô do răng hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh nha đơn thuần. Những trường hợp hô do xương, phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật kết hợp chỉnh nha. Thời gian điều trị phẫu thuật khoảng 1 tuần, chỉnh nha khoảng 1,5-2 năm. Chi phí chỉnh nha khoảng 30 triệu. Chi phí phẫu thuật 1 hàm khoảng 60 triệu, 2 hàm khoảng 100 triệu. Cảm ơn em.
 
Câu hỏi:

Tôi bị hô nhẹ, từng niềng răng một lần nhưng giờ bị lại. Tôi không biết trường hợp của mình làm lại có lâu không. Chi phí khoảng bao nhiêu ạ. (Phạm Thị Hồng Trinh, 28 tuổi, Quy Nhơn, Bình Định)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:
 
Chào Trinh, trường hợp của bạn phải xác định được nguyên nhân hô do xương hay do răng. Bạn đã niềng răng một lần thất bại, thì phải trực tiếp gặp bác sĩ khám lại và biết nguyên nhân do đâu để chỉ định đúng phương pháp. Nếu phẫu thuật hàm thì thời gian là 2 giờ và cần nằm viện một đêm. Nếu niềng răng mất thời gian trung bình 1-2 năm.
 
Câu hỏi:

Kính chào các chuyên gia! Tôi có nụ cười ko đẹp. Lí do là hô. Nhưng do tôi là giáo viên thường xuyên tiếp xúc với học trò, tôi muốn tự tin hơn trong công việc nhưng điều kiện không cho phép. Tôi muốn hỏi giá để tôi có một bộ răng đẹp khi khắc phục hô. Tôi chân thành cảm ơn các chuyên gia! (Thảo, 31 tuổi, Q8. Tp HCM)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:
 
Bạn Thảo thân mến! Với trường hợp bị hô có nguyên nhân do răng hoặc do xương. Hô do răng có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha đơn thuần, trường hợp hô do xương, phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật kết hợp chỉnh nha. Chi phí để chỉnh nha là 30 triệu. Chi phí phẫu thuật hô 1 hàm là 60 triệu, 2 hàm là 100 triệu. Bạn có thể tham khảo để điều trị cho thích hợp. Cảm ơn bạn.
 
Câu hỏi:

Tôi là nữ, 38 tuổi có nên niềng răng chữa móm hoặc phẫu thuật chữa móm không? Quá trình điều trị bao lâu? Hết bao nhiêu tiền? Tôi xin cảm ơn. (Dương Thi Thanh Vân, 38 tuổi, 132 Lò Đúc Hà Nội)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Trước tiên phải xác định móm do nguyên nhân răng hay xương hàm. Đa phần móm do phần xương hàm dưới dài quá mức, nên phẫu thuật chỉnh hàm là phù hợp nhất. Thời gian phẫu thuật trung bình 2-3h. Thời gian bình phục hoàn toàn 2-3 tuần. Với những người lớn tuổi (trên 25 tuổi) thì niềng răng đa phần ít hiệu quả vì cấu trúc xương hàm đã phát triển ổn định.

Câu hỏi:

Con gái tôi sinh năm 2006, hàm răng trên mọc không đều, tôi muốn chỉnh, niềng cho thẳng được không ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Võ Nhật Cam My, 2006 tuổi, 159, Hải Phòng, Đà Nẵng)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn My thân mến! Đối với trường hợp của con bạn hoàn toàn có thể chỉnh nha được, lứa tuổi thích hợp để chỉnh nha là từ 10-20 tuổi, vì vậy con bạn đang trong độ tuổi lý tưởng để chỉnh nha nhé. Bạn có thể đưa con đến các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt để được khám và tư vấn rõ hơn nhé. Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Niềng răng không mắc cài có thật sự tốt không, hàm răng của em mọc không đều thì nên niềng răng hay nên trồng răng sứ và cấy ghép implant. (Hoàng Bích Hạnh, 28 tuổi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào em! Niềng răng không mắc cài còn tùy thuộc vào xương hàm và khớp răng để lựa chọn phương thức thực hiện. Nếu em muốn trồng răng sứ thì trước hết phải mài răng để bọc và trồng răng sứ. Với tuổi của em thì nên niềng răng để giữ được hàm răng thật của mình. Nếu niềng răng không mắc cài, bạn có thể tháo ra được, do vậy bạn có thể đeo theo đúng yêu cầu của bác sĩ thì việc niềng răng sẽ mang lại hiệu quả. Còn cấy ghép implant chỉ dành cho người mất răng, em còn răng thiệt thì không nên sử dụng phương pháp này.

Câu hỏi:

Hiện nay trên báo, đài có quảng cáo rất nhiều về phẫu thuật hàm hô móm tại các cơ sở nha khoa, thẩm mỹ, họ quảng cáo rất hay và cam đoan là chữa trị hiệu quả. Như vậy có đúng sự thật không? Tôi tưởng việc làm ấy phải là bệnh viện mới có thẩm quyền? (Lê Trung Cương, 28 tuổi, Giáo viên trường Trương Định, Hà Nội)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Phẫu thuật hô móm là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm. Theo quy định Thông tư 41/BYT của Bộ Y tế, tất cả phẫu thuật về hô móm phải thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện hồi sức đầy đủ mới đảm bảo an toàn. Các cơ sở phòng khám thẩm mỹ hoặc phòng khám nha khoa không được phép thực hiện các phẫu thuật gây mê theo quy định của ngành y.

Câu hỏi:

Tại sao tôi thấy bị hô có người bảo đi niềng răng, có người bảo đi phẫu thuật cho nhanh? (Trần Thị Thu Hằng, 27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Hằng! Nhiều người cứ nhầm tưởng hô là niềng răng, tuy nhiên có 3 nguyên nhân hô là do răng, xương hàm, hoặc vừa do răng, vừa do hàm. Do vậy, xác định nguyên nhân hô từ đâu thì có chỉ định phẫu thuật hàm hoặc niềng răng.

Câu hỏi:

Xin chào, tôi có con gái, 22 tuổi, cháu bị hàm hô, khi cười cháu hở cả lợi ra, trông rất xấu, ngoài ra cháu không thể nào khép miệng lại được vì hàm bị hô ra, nhân trung ngắn, môi không thể khép lại nên cháu rất hay bị viêm họng, hiện nay chúng tôi có nhu cầu tìm hiểu về việc mổ hàm cho cháu trở về bình thường, nhưng không biết việc này có ảnh hưởng đến sức khỏe về răng hàm của cháu về sau không. Nếu mổ sẽ kéo dài thời gian dưỡng bệnh là bao lâu vì hiện cháu đang học đại học và chi phí mất bao nhiêu. (Trần Hồng Mai, 53 tuổi, 436A/8 đường 3/2, P12, Q10, Tp.HCM)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào chị, bé có thể phẫu thuật được một hoặc hai hàm tùy vào xương hàm của con chị. Thời gian sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần nằm viện một ngày, sau một tuần chỉ cần tái khám kiểm tra và cắt chỉ. Sau một tháng con chị sẽ được kiểm tra lại. Chi phí phẫu thuật một hàm là 70 triệu đồng, còn hai hàm là 120 triệu đồng. Trước khi phẫu thuật bệnh viện sẽ có kế hoạch cụ thể, do vậy việc phẫu thuật sẽ diễn ra nhanh, ít mất máu và chính xác nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Chị có thể yên tâm cho con thực hiện.

Câu hỏi:

Em tên An, 27 tuổi, răng em bị móm từ năm 18 tuổi. Em khi cười gần như không thể thấy được răng hàm trên nên em rất tự ti khi giao tiếp cũng như chụp hình. Em xin ý kiến các bác sĩ, giữa 2 phương pháp niềng và cắt xương hàm dưới, hiệu quả thẩm mỹ có khác biệt nhau nhiều không? Em bây giờ muốn niềng trước sau đó xem tình hình thế nào em mới quyết định bước tiếp theo, như thế có mất thời gian không?
Em xin cám ơn! (An, 27 tuổi, 529 An Dương Vương)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn An thân mến! Trường hợp của bạn bị móm nên phương pháp điều trị lý tưởng là chỉnh nha kết hợp với phẫu thuật. Có 2 phương pháp như có thể chỉnh nha trước, phẫu thuật sau hoặc phẫu thuật trước và chỉnh nha sau.

Trong đó, phương pháp phẫu thuật trước, chỉnh nha sau có nhiều ưu điểm hơn như:
– Rút ngắn thời gian điều trị từ 1 -1,5 năm. Có nhiều trường hợp có thể hoàn tất điều trị trong vòng 6 tháng

– Đảm bảo tính thẩm mỹ ngay sau khi phẫu thuật

– Khó khăn của phương pháp này là đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ chỉnh nha phải có nhiều kinh nghiệm.

Như vậy, bạn phải có kế hoạch vừa niềng răng kết hợp phẫu thuật ngay từ đầu để có kế hoạch điều trị chính xác và tìm đến những trung tâm răng-hàm-mặt uy tín để có được kết quả điều trị tốt nhất. Thân mến!

Câu hỏi:

Bác sĩ ơi, niềng răng thì mất bao lâu mới xong ạ. Răng hô thì có cần phải nhổ răng hay không? (Trần Lê Ngọc Tú, 25 tuổi, Gò vấp, Tp HCM)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào bạn, mỗi người có một khớp răng và xương hàm khác nhau nên thời gian niềng răng còn tùy thuộc từng người. Nhưng trung bình việc niềng răng toàn diện hai hàm kéo dài từ 1,5-2 năm. Đối với răng hô cũng tùy vào độ hô và khớp răng và tương quan giữa hai hàm, bạn nên tới các bệnh viện chuyên niềng răng để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Câu hỏi:

Tôi có đến một trung tâm nha khoa nổi tiếng tại TP. HCM để tư vấn về điều trị hàm hô cho con gái tôi, nhưng bác sĩ bên đó nói niềng răng trong suốt bây giờ là phương pháp tối ưu, việc phẫu thuật không nên làm ở Việt Nam. Ông đã gặp nhiều ca đau lòng do bệnh nhân không hiểu chuyên môn nên chỉ biết nghe theo các bác sĩ thẩm mỹ tư vấn, chỉ phẫu thuật hàm mà không niềng răng, sau 2 đến 3 năm, tái phát hàm hô – móm trở lại, răng chạy lung tung lộn xộn, xương hàm yếu, khớp cắn không chuẩn ăn uống rất khó khăn để lâu dài dễ bị nha chu, há ngậm miệng khó khăn. Nhưng con gái tôi bảo đã thấy trên mạng có nhiều bạn phẫu thuật thành công hàm hô móm chỉ cần 6 tháng là bình thường. Xin chuyên gia tư vấn rõ trường hợp này cho tôi. (Nguyễn Vy Oanh, 52 tuổi, 87/3 Trần Kế Xương, Phú Nhuận, Tp. HCM)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Oanh! Niềng răng hay phẫu thuật hàm để chỉnh hô phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây hô. Nếu hô do xương hàm thì niềng răng sẽ không hiệu quả. Việc chỉ định phẫu thuật hàm hay niềng răng phải phụ thuộc vào kiến thức của bác sĩ, phương tiện máy móc và lương tâm nghề nghiệp của thầy thuốc. Phẫu thuật hàm trong điều trị hô do xương là chỉ định đúng và phẫu thuật an toàn và hiệu quả, chứ không phải gây nhiều biến chứng như bạn nghĩ.

Câu hỏi:

Bác sĩ cho em hỏi phẫu thuật hàm hô có đau lắm không? Có ảnh hưởng gì chức năng nhai về sau hay không ạ? Em cảm ơn! (Trịnh Ngọc Hoàn, 26 tuổi)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Hoàn thân mến! Phẫu thuật hàm hô được thực hiện dưới gây mê nên hoàn toàn không đau trong lúc phẫu thuật, sau phẫu thuật thì được sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm nên bệnh nhân thường ít than phiền về tình trạng đau. Phẫu thuật hàm hô chỉ can thiệp vào 6 răng trước, giữ khớp cắn ở răng sau nên không ảnh hưởng nhiều đến chức năng nhai về sau. Lý tưởng nhất sau phẫu thuật hàm hô bạn nên chỉnh nha (niềng răng) để đạt được khớp cắn tối ưu và đạt được chức năng nhai tốt nhất.
Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Nếu đi phẫu thuật trị móm thì chi phí ở TP. HCM là bao nhiêu? Thời gian và quy trình điều trị cũng như chế độ bảo hành, an toàn như thế nào? (Ngô Thị Vân Anh, 26 tuổi, nhân viên văn phòng, Q3, TP. HCM)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Chi phí phẫu thuật móm phụ thuộc vào mức độ móm do xương hàm dưới hoặc cả hai. Nếu xương hàm dưới dài quá mức mà áp dụng phương pháp cắt hàm dưới đẩy lùi về sau BSSO thì chi phí là 100 triệu đồng. Thời gian thực hiện khoảng 2 giờ và lưu lại bệnh viện một đêm. Phẫu thuật BSSO là kỹ thuật rất phổ biến điều trị móm và an toàn.

Câu hỏi:

Tại sao có ý kiến cho rằng việc phẫu thuật chỉnh hàm là phản khoa học vì gây hại cho cơ thể, bởi vì hàm có chức năng nhai thường xuyên và việc căn bản xử lý về hàm đều phải niềng răng? (Nguyễn Minh Anh,, 27 tuổi, 27 tuổi, Cầu Gỗ, Hà Nội)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Phẫu thuật hàm mặt điều trị hô móm đã thực hiện hơn 50 năm qua. Bác sĩ người Đức Dr. J.Obwegeser là người đầu tiên thực hiện kỹ thuật cắt xương hàm BSSO điều trị móm từ thập niên 60 và hiện là phẫu thuật phổ biến trên khắp thế giới. Nguyên tắc phẫu thuật là di dời khối hàm làm ngắn lại, sau 4-6 tuần thì xương lành hoàn toàn, chức năng nhai sẽ trở lại bình thường. Do đó, phẫu thuật hàm chỉnh hô móm cũng là một kỹ thuật điều trị y khoa bình thường như các kỹ thuật khác, chứ không phải là phản khoa học.

Câu hỏi:

Cho tôi hỏi trẻ em ở độ tuổi nào là niềng răng được. Con tôi hiện đã 8 tuổi mới thay 4 răng cửa nhưng răng hàm trên của cháu bị hô ra ngoài nhiều so với hàm dưới. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp tôi với độ tuổi này có nên đi chỉnh răng cho cháu không. Cám ơn bác sĩ. (Bình, 42 tuổi)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Chào bạn! Từ 8-10 tuổi là bé đã có thể niềng răng được nhưng chưa toàn diện vì xương hàm của trẻ vẫn còn phát triển và hàm răng vẫn chưa thay đủ. Nhưng với tuổi này, con bạn có thể dùng khí cụ tháo lắp can thiệp để giảm độ hô của xương và răng.
Con bạn đã 8 tuổi và bị hô nhiều so với hàm dưới, trước hết bạn phải đưa con tới bác sĩ để xác định bé bị hô do răng hay do xương để có khí cụ điều trị hợp lý.

Câu hỏi:

Em năm nay 22 tuổi đang học năm 3 tại trường Tôn Đức Thắng, TP. HCM. Em thấy bị hô thì còn niềng răng được chứ bị móm niềng chắc không mấy hiệu quả, mặc dù em nghe quảng cáo là móm thì cũng niềng răng bên trong để đẩy hàm ra? (Như Ngọc, 22 tuổi, Nguyễn Thái Bình, Tân Bình, TP. HCM).

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Ngọc! Phải xác định nguyên nhân hô do xương hàm, hô do răng, cả hai nguyên nhân trên thì mới có chỉ định đúng là niềng răng hay phẫu thuật hàm, chứ không phải trường hợp nào cũng phẫu thuật hay trường hợp nào cũng niềng răng.

Câu hỏi:

Chào các bác sĩ! Con gái tôi năm nay 7 tuổi. Cháu chưa thay răng và chưa có chiếc răng nào lung lay cả. Như thế có bất thường không? Ngoài ra, răng cháu bị hở lợi rất nhiều, nói cũng nhìn thấy lợi. Các bác sĩ tư vấn giúp em xem có cách nào khắc phục đc không? Rất cám ơn các bác sĩ! (Nguyễn Thanh Tâm, 36 tuổi, 38 Bát Sứ – Hà Nội)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Tâm thân mến! Lứa tuổi bắt đầu thay răng vào khoảng từ 6 tuổi, vì vậy trường hợp của con bạn 7 tuổi vẫn chưa thay răng là nằm trong giới hạn bình thường, bạn có thể đưa con đến các trung tâm để chụp x-quang để xác định có mầm răng vĩnh viễn bên dưới hay không. Trường hợp con bạn có đủ mầm răng vĩnh viễn thì tiếp tục theo dõi. Đối với trường hợp cười hở lợi, trong độ tuổi của con bạn chưa thể có can thiệp hay điều trị được. Tình trạng này có thể được điều trị khi bé lớn hơn (khoảng 10-12 tuổi) bằng phương pháp chỉnh nha hoặc bằng phẫu thuật (lớn hơn 17 tuổi)
Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Hiện nay có những phương pháp phẫu thuật hô móm nào (Trần Thị Mỹ Chi, 22 tuổi, Lý Chính Thắng, Quận 3, TP. HCM))

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Câu hỏi:

Em năm nay 36 tuổi, hàm trên hơi hô. Muốn niềng răng nhưng sợ mất thời gian và vấn đề thẩm mỹ. Em có phẫu thuât được không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Làm ở đâu thì an tâm ạ? (Ngo Y An, 36 tuổi, Ha Noi)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

 Bạn An thân mến! Ở lứa tuổi của bạn hoàn toàn có thể chỉnh nha để điều hô, tuy nhiên thời gian điều trị từ 1,5-2 năm, nếu bạn không có thời gian để chỉnh nha thì có thể điều trị bằng phẫu thuật. Việc điều trị bằng phẫu thuật cũng mang lại kết quả rất tốt.
Chi phí điều trị cho phương pháp phẫu thuật khoảng 100 triệu. Vì đây là phương pháp phẫu thuật tương đối phức tạp, bạn nên đến các trung tâm lớn, uy tín, có chuyên khoa răng-hàm-mặt để điều trị. Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Theo tôi được biết máy CT 3D là công nghệ mới trong việc chỉnh nha. Cho tôi hỏi điểm khác biệt của máy CT 3D với những công nghệ cũ trước đây là gì. (Huỳnh Phương Châu, 26 tuổi, Quận 10, TP. HCM)

Ông Jung Won trả lời:

Chào bạn, hiện nay, đa số các phòng khám đều sử dụng hình ảnh 2D và đo đạc bằng tay để chỉnh nha, vì thế kết quả sẽ không chính xác. Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã đầu tư máy chụp 3D và phần mềm chỉnh nha 3D, do vậy việc đo đạc và phân tích sẽ chính xác hơn, bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn sau điều trị.

Câu hỏi:

Tôi 37 tuổi, hô hàm trên, ngủ không khép miệng, nên thường bị khô miệng dẫn đến đau họng. Tôi hay tiếp xúc khách hàng, vậy tôi nên phẫu thuật theo hình thức nào để không cản trở công việc và thời gian là bao lâu? (Lê, 37 tuổi, Tp.HCM)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Lê! Việc hô của bạn mà không khép miệng được là hô cấp độ nặng và tuổi bạn không phù hợp đối với niềng răng, cho nên giải pháp tốt nhất là phẫu thuật hàm điều trị hô.

Câu hỏi:

Dạ chào bác sĩ! Em bị hô hàm trên từ nhỏ, răng cửa còn bị nhô lồi lõm rất khó coi. Từ nhỏ em đã tự ti về răng của mình nhưng vì gia đình không có điều kiện nên em vẫn phải chấp nhận. Nhưng gần đây em xem trên NgôiSao.net thấy thông tin về phẫu thuật hàm (em bị hô xương và hô răng luôn) nên em muốn tìm hiểu thêm một chút.
Cho em hỏi là thời gian và chi phí điều trị khoảng bao nhiêu ạ? Với lại sau thời gian phẫu thuật em có phải kiêng cử trong ăn uống như thế nào không ạ? Và phẫu thuật có ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều không ạ? Em chân thành cảm ơn! (Dương Thị Ngọc Hương, 24 tuổi, Đường Trần Chiên, KP. Thạnh Mỹ, P. Lê Bình, Q.Cái Răng, TP. Cần Thơ).

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Hương thân mến! Tình trạng của bạn bị hô răng và hô xương, răng chen chúc nên phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật kết hợp chỉnh nha.
Thời gian điều trị khoảng 1,5-2 năm, chi phí cho phẫu thuật và chỉnh nha khoảng 130 triệu. Vì phương pháp phẫu thuật hoàn toàn bằng đường trong miệng nên không để lại sẹo, do đó không cần phải kiêng cữ ăn uống. Việc phẫu thuật không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong suốt quá trình điều trị. Cảm ơn em!

Câu hỏi:

Gửi các bác sĩ. Tôi có con gái bị hàm móm, sinh năm 2004. Năm 2010 con gái tôi có bị tai nạn giao thông gãy xương quai hàm, giờ đã bình thường. Cho tôi hỏi con gái tôi bao nhiêu tuổi có thể làm phẫu thuật hàm móm, việc gãy xương quai hàm cũ có ảnh hưởng gì đến việc phẫu thuật tương lai không. Có thể cho tôi biết chi phí phẫu thuật, và bệnh viện nào phẫu thuật tốt nhất cho hàm móm.
Tôi xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Mộng Thùy, sinh năm 1979, Long Thành – Đồng Nai)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào chị! Sau 18 tuổi, xương hàm phát triển ổn định thì việc phẫu thuật hàm chỉnh hô móm là phù hợp. Việc gãy xương quai hàm cũ có ảnh hưởng đến phẫu thuật hàm móm hay không thì cần phải đến bác sĩ thăm khám và làm một số xét nghiệm như chụp x-quang, CT hàm mặt mới biết được nên điều trị theo cách nào.

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi 31 tuổi, tôi bị móm, khớp cắn chéo, tôi dự định đi niềng răng, bác sĩ cho tôi hỏi trong thời gian niềng răng mà có thai thì có ảnh hưởng gì không? Thời gian niềng trung bình là bao lâu? Cảm ơn bác sĩ! (Hoàng Hạ, 31 tuổi, Đồng Nai)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Hạ thân mến! Đối với những trường hợp móm của bạn, phương pháp điều trị tốt nhất là chỉnh nha kết hợp với phẫu thuật đẩy lùi xương hàm dưới. Các trường hợp móm nhiều cần phải phẫu thuật 2 hàm. Quá trình niềng răng không ảnh hưởng đến thai nhi nên bạn yên tâm. Thời gian niềng răng trung bình là 1,5-2 năm.
Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Tôi bị hô hàm, đã có chụp hàm hô phía trên để xem cắt gọt được không.
Như vậy cho tôi xin hỏi có nên làm không? Xin cám ơn! (LE, 49 tuổi, 654/6 Lạc Long Quân, Tân Bình, TP. HCM)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Trường hợp của bạn đã xác định rõ nguyên nhân hô là do xương hàm thì việc phẫu thuật hàm chỉnh hô là hợp lý.

Câu hỏi:

Tôi bị hô hàm trên nhưng năm 2009 vì nghe tư vấn của bác sỹ nha tôi đã đi làm răng thẩm mỹ 6 cái hàm trên (đã diệt tủy và bọc răng thẩm mỹ 6 cái hàm trên). Nhưng vì hô hàm nên khi bọc răng thẩm mỹ tôi vẫn bị hô. Vậy giờ có cách phẫu thuật nào để tôi hết bị hô hàm không thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Thu, 30 tuổi, Thanh Oai- Hà Nội)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Thu thân mến! Trường hợp của bạn có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp phẫu thuật. Phương pháp này cần phải nhổ 4 răng cối nhỏ thứ nhất (răng số 4) sau đó cắt xương đẩy các răng trước vào và để giảm tình trạng hô. Sau phẫu thuật bạn có thể làm lại các răng sứ để có được hàm răng đều, đẹp, thẩm mỹ. Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, em năm nay 30 tuổi, răng em thuộc dạng hàm răng chuột, hô và răng mọc không đều. Em rất buồn và không tự tin về nụ cười của mình. Bác sĩ cho em hỏi, với tuổi của mình em có thể thực hiện phương pháp chỉnh răng gì phù hợp và mất bao nhiêu thời gian? (lengoc, 30 tuổi, Tân Uyên – Bình Dương)

BS. Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào bạn, ở tuổi 30 nếu bị hô thì bạn nên thực hiện niềng răng để điều trị hô và răng mọc không đều. Để nâng cao tính thẩm mỹ, bạn có thể thực hiện niềng răng bằng mắc cài sứ, mắc cài mặt trong hoặc niềng răng không mắc cài Inviralign. Những phương pháp này chỉ giúp bạn giảm hô và răng không đều. Sau khi điều trị niềng răng, nếu bạn không hài lòng với hình dạng và màu răng thì bạn có thể làm mặt dán sứ. Thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 1,5 đến 2 năm.

Câu hỏi:

Xin hỏi trẻ mấy tuổi thì niềng răng tốt nhất ạ và thời gian niềng là bao nhiêu ạ.
Tôi ở Nghệ An thì làm ở viện nào tốt ạ? (Ngô Thị Hoài Minh, 43 tuổi, Diễn Kỷ – Diễn Châu – Nghệ An)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Tuổi niềng răng tốt nhất trung bình 10-20, thời gian niềng răng tùy thuộc vào mức độ hô do răng, tuổi và phương pháp mà thời gian niềng trung bình 1-2 năm. Trường hợp đặc biệt răng mọc lộn xộn, sau khi nhổ sắp xếp thì việc niềng răng dưới 1 năm. Có nhiều trung tâm nha khoa, bệnh viện chuyên khoa niềng răng hiệu quả, quan trọng nhất là bác sĩ có kinh nghiệm, có đầy đủ phương tiện máy móc và khả năng của bạn thì việc niềng răng hoàn toàn cho kết quả tốt.

Câu hỏi:

Cho em hỏi em 32 tuổi phẫu thuật hàm hô chi phí bao nhiêu và thời gian phục hồi nhanh không ạ? (Lê Thị Hà, 32 tuổi, Đài thông tin Duyên Hải Thanh Hóa)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Hà thân mến!Điều trị hô bằng phẫu thuật có thể phẫu thuật 1 hàm hoặc 2 hàm tùy vào tình trạng khớp cắn của bạn. Chi phí phẫu thuật 1 hàm khoảng 60 triệu, 2 hàm khoảng 100 triệu. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật khoảng 1 tuần. Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Tôi bị hô, đã trồng răng sứ được 12 năm, nay muốn phẫu thuật chỉnh hô có được không? Thời gian thực hiện bao lâu? Chi phí bao nhiêu? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Xin cảm ơn!  (Nguyen Trinh, 31 tuổi, Quy Nhơn)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Nhiều trường hợp hô do hàm mà bệnh nhân không biết đi làm răng sứ. Do vậy không cải thiện được tình trạng hô. Trường hợp của bạn hoàn toàn có thể phẫu thuật được bằng cách nhổ hai răng số 4 di dời khối hàm về sau.
Thời gian thực hiện phẫu thuật hàm trung bình là 2 giờ, chi phí 70 triệu đồng cho một hàm.

Câu hỏi:

Con tôi 22 tuổi bị hàm hô, cười hở lợi, khi ngủ không khép miệng được. Xin bác sĩ tư vấn nếu cháu đi phẫu thật cắt hàm, có ảnh hưởng đến việc cháu nhai khi về già không? Và kỹ thuật này đã thực hiện ở Việt Nam bao lâu? có kiểm nghiệm được những ảnh hưởng của bệnh nhân sau một thời gian dài hay không? (Truong Thi Hong Mai, 52 tuổi, 436A -Duong 3/2, Q10, TP. HCM)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Mai! Bạn vừa bị hô, vừa cười hở lợi, khi ngủ miệng không khép kín là trường hợp khá nặng. Việc phẫu thuật hàm chỉnh hô và hở lợi là tốt nhất. Kỹ thuật này đã thực hiện hơn 10 năm nay tại Việt Nam và cho kết quả khá tốt, an toàn.

Câu hỏi:

Kinh gởi đội ngũ bác sĩ! Răng cua em hơi hô  nhưng không phải nhiều lắm. Em vẫn ngậm miệng và nói chuyện bình thường. Nhìn tổng thể thì miệng hơi hô, hơi mất thẩm mĩ. Và em hô là do nướu. Vậy bác sĩ tư vấn giúp em trường hợp của em cần phẫu thuật hay niềng? Và nếu niềng thì chi phí như thế nào? Xin cảm ơn! (Dinh Thi Thuy Trang, 35 tuổi, Phuong Hiep An- TP. TDM – tinh Binh Duong)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Trang thân mến! Tình trạng hô có thể do răng hoặc do xương hoặc cả hai. Trường hợp hô do răng có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha, còn trường hợp hô do xương thường phải điều trị bằng phẫu thuật kết hợp chỉnh nha.
Trường hợp của bạn hô ít nên có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha, tuy nhiên trong tình trạng bạn cười hở lợi nhiều thường phải kết hợp với điều trị phẫu thuật. Chi phí để niềng răng vào khoảng 30 triệu. Chi phí phẫu thuật 1 hàm khoảng 60 triệu, 2 hàm khoảng 100 triệu. Cảm ơn bạn!

Câu hỏi:

Nếu mà muốn hết móm và cười không bị méo miệng tôi nên làm gì thưa bác sĩ? Chi phí khoảng hết bao nhiêu tiền? (Dương Thị Hải Hà, 30 tuổi, 25 Tô Hiến Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk)

TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Trường hợp móm là do xương hàm dưới dài quá mức hoặc xương hàm dưới dài và xương hàm trên ngắn. Một số trường hợp móm kết hợp với lệch hàm. Bạn cần khám trực tiếp bác sĩ để kết hợp phẫu thuật hàm và chỉnh nha.

Câu hỏi:

Theo em được biết hiện nay chụp X quang ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy máy 3D của Bệnh viện JW như thế nào? (Huỳnh Hồng Ngọc, 26 tuổi, Quận 8, TP. HCM)

Ông Jung Won trả lời:

Chào bạn, tia X không tốt cho sức khỏe, nhưng khi chụp X quang với máy CT 3D thì liều tia X rất thấp, gần như không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe. Ngoài ra, máy CT Dentri sử dụng tia X dạng xung nên liều tia càng thấp nên bạn có thể an tâm khi đến chụp CT tại Bệnh viện thẩm mỹ JW.

Câu hỏi:

Bác sĩ cho hỏi, con tôi năm nay 20 tuổi, hàm phía dưới của cháu mọc thiếu 2 răng, hàm trên cũng thế, do đó cháu bị móm. Vậy bây giờ gia đình muốn chỉnh lại cho cháu thì mất bao nhiêu thời gian, và đồng thời phải làm bằng phương pháp nào ạ? Chi phí cho cháu hết bao nhiêu ạ? Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Tú Anh, 43 tuổi, Hà Tĩnh)

BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Anh! Trường hợp thiếu răng gây móm không phải là nguyên nhân do xương hàm dài quá mức. Trường hợp này cần phải cấy ghép implant để giải quyết hiện tượng móm do thiếu răng. Chi phí cho một cấy ghép implant trung bình là 800 USD một răng. Có hai phương pháp cấy ghép implant, nếu cấy ghép tức thì mất thời gian là 2 tuần. Nếu cấy ghép các phương pháp thông thường thì thời gian trung bình là 4 tháng.

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ cho em hỏi, con em 9 tuổi, răng mọc không đều và bị hô. Vậy em nên đưa con đi phẫu thuật hay niềng răng? Ở độ tuổi này có ảnh hưởng gì đến thần kinh không? Và niềng sớm tốt hay để khi cháu học tới cấp 3 mới làm? (Phan Nguyễn Phương Anh, 36 tuổi, Đồng Nai)

Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào chị, nếu bé không có sự khác biệt giữa hai xương hàm trênn và dưới nhiều thì chị nên chờ đến khi bé thay hết răng mới niềng răng. Còn xương hàm trên và hàm dưới có nhiều sự khác biệt thì chị nên cho bé đi khám để có khí cụ can thiệp cho sự phát triển xương kịp thời để đạt được sự hài hòa trên khuôn mặt. Phương pháp hoàn toàn không ảnh hưởng tới thần kinh, còn nếu chị có ý định phẫu thuật thì phải đợi con đủ 18 tuổi trở lên mới thực hiện được, vì qua tuổi này xương hàm mới dừng phát triển.

Câu hỏi:

Tôi là Phương Vy, 35 tuổi. Tôi bị hàm hô, hở lợi rất nhiều khi cười, vậy tôi xin hỏi liệu tuổi tôi liệu có làm được phẫu thuật hàm hô nữa không và nếu làm thì thời gian thực hiện là bao lâu? Thời gian nghỉ dưỡng là bao lâu và có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không ạ? (Nguyễn Thị Phương Vy, 35 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)

BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào Vy! Hô hàm và cười hở lợi thì phẫu thuật hàm là phương pháp phù hợp nhất. Trường hợp của bạn có thể cắt tiền đình hàm trên, nhổ hai răng số 4 hoặc phẫu thuật hàm trên Lefort I không cần nhổ răng. Thời gian thực hiện trung bình là 2 giờ và cần nghỉ dưỡng khoảng một tuần.

Câu hỏi:

Cháu sinh năm 2001, răng của cháu bị hô. Cháu đã từng niềng 2 năm rồi nhưng bây giờ nó chỉ đỡ mà không hết hẳn. Liệu bác sĩ có biện pháp nào ngoài niềng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho cháu ạ! (Phương Anh, 15 tuổi, 218 Nguyễn Tĩnh)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Cháu Phương Anh thân mến! Trường hợp hô có thể do răng hoặc do xương. Hô do răng có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh nha đơn thuần, trường hợp hô do xương cần phải được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp chỉnh nha mới mang lại kết quả tối ưu. Trường hợp của cháu đã chỉnh nha mà không hiệu quả có thể nguyên nhân là hô do xương. Do đó có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để cải thiện kết quả thẩm mỹ. Lứa tuổi điều trị phẫu thuật là từ 17 tuổi trở lên đối với nữ và từ 19 tuổi đối với nam. Cảm ơn cháu!

 

Câu hỏi:

Tôi có con gái sinh năm 1999, hè này tôi muốn tiến hành chỉnh nha bằng phẫu thuật cho cháu vì cháu bị móm, khớp cắn ngược. Hè năm trước tôi đã cho cháu đi khám tại bệnh viện răng hàm mặt TW TP. HCM, đã được chụp CT và tư vấn phải phẫu thuật. Tuy nhiên tôi không biết thời điểm phù hợp để tiến hành cũng như sợ ảnh hưởng tới thời gian học của cháu. Xin được tư vấn thêm về vấn đề này. (Vu Thu Huong, 42 tuổi)

BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào chị! Cháu nhà chị bị móm do khớp cắn ngược rất phù hợp cho phẫu thuật các xương hàm dưới theo phương pháp BSSO đẩy lùi về sau. 17 tuổi đối với nữ là lứa tuổi phù hợp để phẫu thuật hàm và thời gian tốt nhất để xương phục hồi nhanh. Lứa tuổi này còn phụ thuộc vào gia đoạn trưởng thành của cháu. Một số cháu có thể phẫu thuật sớm hơn nếu tuổi trưởng thành đến sớm.

Câu hỏi:

Nếu đi phẫu thuật trị móm thì chi phí ở TpHCM là bao nhiêu ? Thời gian và quy trình điều trị cũng như chế độ bảo hành, an toàn như thế nào? (Ngô thị Vân Anh, 24 tuổi, nhân viên văn phòng, Q. Thủ Đức, TP. HCM)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn Vân Anh thân mến! Những trường hợp móm thường phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp chỉnh nha. Trường hợp móm nhẹ có thể điều trị phẫu thuật 1 hàm dưới, trường hợp móm nhiều phải phẫu thuật 2 hàm. Có thể chỉnh nha trước rồi phẫu thuật hoặc phẫu thuật trước và chỉnh nha sau. Phương pháp phẫu thuật trước có ưu điểm là thời gian điều trị nhanh hơn, khoảng 1-1,5 năm và bệnh nhân đạt được thẩm mỹ khuôn mặt ngay khi bắt đầu điều trị. Tuy nhiên đòi hỏi bác sĩ chỉnh nha và phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm. Chi phí chỉnh nha khoảng 30 triệu. Chi phí phẫu thuật 1 hàm khoảng 100 triệu, 2 hàm khoảng 160 triệu. Cảm ơn bạn!

 Câu hỏi:

Vợ em 31 tuổi bị hô bẩm sinh (ở mức trung bình, không hô quá nhiều), không biết bây giờ cô ấy nên đi niềng răng hay phẫu thuật hàm? Cô ấy rất sợ đau, em đã khuyên nhiều lần nên đến gặp bác sĩ để nhờ tư vấn mà cô ấy sợ. Nếu phẫu thuật hàm thì thời gian lành lại là bao lâu và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? (An Quang Huy, 29 tuổi, 16/19 Đ. Liên Khu 8-9, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân)

BS. Nguyễn Phan Tú Dung trả lời:

Chào bạn! Trường hợp của vợ bạn phải xác định được nguyên nhân hô do xương hay do răng. Nếu hô do xương thì phẫu thuật là phù hợp nhất. Phẫu thuật hàm rất ít đau và phục hồi nhanh, chỉ cần lưu lại bệnh viện một đêm là ổn định. Chi phí phẫu thuật một hàm là 70 triệu đồng.

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, có cách nào chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ để có hàm răng đều và đẹp không. Tôi có hai con trai đang ở độ tuổi thay răng, có ý kiến cho rằng nên nhổ răng hàng loạt để răng mọc đều và đẹp, điều đó có đúng không ạ? (Ngô Ái My, 50 tuổi, Nam kỳ Khởi Nghĩa, Q3, TP. HCM)

Phạm Bình Ái Phương trả lời:

Chào bạn, con bạn đang ở tuổi thay răng do vậy bạn nên đưa con đi khám định kỳ 3-6 tháng một lần để bác sĩ nhổ răng sữa đúng thời điểm cho răng mới mọc và có hướng điều trị phù hợp khi răng mọc bất thường. Đồng thời bạn và bác sĩ phải phát hiện sớm những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến việc mọc răng như cắn môi, đẩy lưỡi, thở bằng miệng, mút tay, bặm môi… để can thiệp kịp thời.

Còn răng đều và đẹp hay còn do kích thước của răng so với kích thước xương hàm, yếu tố di truyền. Việc nhổ răng hàng loạt là không nên, tùy theo mỗi răng bạn nên nhổ răng cho con đúng thời điểm thời răng. Nếu bạn nhổ răng sớm quá thì răng mới chưa kịp mọc do vậy vị trí răng mới nhổ sẽ bị những răng khác xen vào, khi răng mới mọc lên sẽ không đủ chỗ do vậy nó sẽ mọc vào trong hoặc ra ngoài. Nếu đến thời điểm răng mới đang mọc nhưng răng sữa chưa rụng cũng dẫn tới tính trạng răng mới bị mọc lệch, nếu không phát hiện và nhổ kịp thời răng sữa.

Câu hỏi:

Xin chào các vị bác sĩ! Chồng tôi 40 tuổi, bị hô và hở lợi nhiều. Xin cho tôi hỏi liệu 40 tuổi có thích hợp để làm phẫu thuật hay không. Anh ấy rất sợ phải phẫu thuật vì anh ấy biết là tình trạng hô hở lợi nhiều như anh ấy làm sẽ rất đau và mất nhiều thời gian để trở lại công việc như bình thường. Và xin cho hỏi chi phí cho phẫu thuật là khoảng bao nhiêu và mất bao lâu mới trở lại sinh hoạt như bình thường? Xin chân thành cảm ơn! (Tram Tram, 40 tuổi, 25 Nguyen Huu Tho , quan 7, TP. HCM)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Chị Trâm thân mến! Tình trạng của chồng chị là hô kết hợp cười hở lợi có thể nguyên nhân là hô do xương, vì vậy phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật hoặc phẫu thuật kết hợp với chỉnh nha. Phẫu thuật hàm hô thực hiện dưới gây mê, sau phẫu thuật có thuốc giảm đau nên hoàn toàn không đau nhiều, chị yên tâm nhé.
Thời gian hồi phục sau phẫu thuật khoảng 1 tuần. Chi phí phẫu thuật 1 hàm là 60 triệu, 2 hàm là 100 triệu. Cảm ơn chị!

Câu hỏi:

Làm thế nào để xác định nên niềng răng hay phẫu thuật hàm hô. Hiện tại tôi đang niềng răng nhưng khi cười vẫn bị hở lợi. Nếu niềng xong mà vẫn còn hô thì có thể phẩu thuật hàm không? Và chi phí tầm khoảng bao nhiêu ạ? (An Nhiên, 33 tuổi, Đà Nẵng)

ThS. BS. Nguyễn Văn Tuấn trả lời:

Bạn An Nhiên thân mến! Tình trạng hô có thể do răng hoặc do xương. Hô do răng có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp chỉnh nha đơn thuần. Hô do xương thường cần phải phẫu thuật kết hợp chỉnh nha mới mang lại hiệu quả. Để xác định tình trạng hô do răng hay hô do xương cần phải có hình ảnh phim x-quang mới chuẩn đoán chính xác được.
Trường hợp của bạn sau khi niềng răng còn hô, vẫn có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật hàm hô 1 hàm là 60 triệu, 2 hàm là 100 triệu. Cảm ơn bạn.

Người Việt đặc biệt quan tâm niềng răng và phẫu thuật hô, móm

Niềng răng kiểu cũ (trái) và công nghệ Invisalign (phải) giúp bạn đẹp hơn mà không ai phát hiện ra.

Với những độc giả quan tâm đến buổi giao lưu trực tuyến mà bỏ lỡ dịp này, Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc tiếp tục nhận tư vấn qua email thammyvienhanquoc@gmail.com hoặc trực tiếp tại bệnh viện. Ngoài ra, JW sẽ dành ưu đãi 15 – 20% bắt đầu từ buổi giao lưu trực tuyến đến hết ngày 30/4/2016 cho khách hàng muốn làm các dịch vụ phẫu thuật hàm hô, móm và niềng răng.

>> Xem thêm bật mí hô hàm có niềng răng được không? Cách điều trị TRIỆT ĐỂ nhất.

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: