Bác sĩ Tú Dung trần tình về cơn sốt vaccine Moderna làm mưa làm gió tại Việt Nam

Vừa qua, nước ta đã tiếp nhận hơn 5 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ viện trợ. Vaccine Moderna này hiện nay được ưu tiên tiêm cho người già trên 65 tuổi và những người có bệnh nền. Bác sĩ Tú Dung đã giải mã những nguy cơ và lợi ích của vaccine Moderna đang làm mưa làm gió hiện nay.

Bác sĩ Tú Dung tiết lộ sự thật vắc xin moderna hiệu quả không với người trên 65 tuổi, mắc bệnh nền?

Bác sĩ Tú Dung tiết lộ sự thật vắc xin moderna có hiệu quả không với người trên 65 tuổi, mắc bệnh nền?

Nước ta đang đẩy mạnh chiến dịch thần tốc tiêm vaccine covid-19, để sớm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Nước ta đã tiếp nhận hơn 5 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ viện trợ. Loại vaccine này ưu tiên chuyển tới tiêm chủng cho TP.HCM và những vùng đang có dịch bệnh diễn ra phức tạp.

tiem-vaccine-3
Bác sĩ Tú Dung giải mã vaccine Moderna

Những điều cần biết về Vaccine Moderna

Vaccine Covid-19 Moderna gọi tắt là vaccine Moderna do công ty Moderna của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Loại vaccine này sử dụng công nghệ mRNA để tạo ra miễn dịch với virus SARS – CoV-2. Vaccine Moderna này hiện nay được ưu tiên tiêm cho người già trên 65 tuổi và những người có bệnh nền. Vaccine Moderna có hiệu quả giảm 94.1% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng.

tiem-vaccine-4
Vaccine moderna được ưu tiên tiêm cho những người cao tuổi và mắc bệnh nền

Những tác dụng phụ của vaccine Moderna

Bác sĩ Tú Dung cho biết:

Loại thuốc nào cũng có tác dụng phụ của nó. Quan trọng là mình biết và xử lý nó như nào. Những tác dụng phụ nhẹ không cần quá lo. Vì nó là điều bình thường, khi cơ thể sản sinh kháng thể chống virus Sars-CoV-2 đạt được khả năng miễn dịch với virus covid-19. Cần theo dõi sức khoẻ 1-2 ngày sau tiêm, để có gì bất thường báo ngay cho các bác sĩ. Đối với những phản ứng mạnh, cần phòng ngừa bằng cách ở lại theo dõi sau khi tiêm, vì nó thường xuất hiện ngay nếu có. Thuốc nào cũng có tác dụng phụ, nhưng quan trọng là mình phải kiểm soát nó. 

tiem-vaccine-2
Bác sĩ Tú Dung đích thân ghé thăm địa điểm tiêm để động viên các cụ già
tiem-vaccine-00
Bác sĩ Tú Dung giải đáp các thắc mắc cho người cao tuổi tại địa điểm tiêm

Những tác dụng phụ khi tiêm vaccine Moderna bao gồm: Các phản ứng tại vị trí tiêm như đau, đau khi chạm vào và sưng và tấy đỏ. Các tác dụng phụ toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, buồn nôn và sốt. Có ít khả năng vaccine Moderna có thể gây ra phản ứng dị ứng nặng. Phản ứng dị ứng nặng thường xảy ra trong vòng vài phút đến một giờ sau khi tiêm vaccine Moderna. Vì lý do này, người được tiêm phải ở lại nơi tiêm vaccine để theo dõi sau khi tiêm chủng. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nặng có thể bao gồm: Khó thở, nhịp tim nhanh, chóng mặt và yếu…

Có nên tiêm vaccine Moderna?

Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, mọi người ai cũng đang lo lắng covid-19. Được tiêm vaccine thực sự chân quý, để bảo vệ sức khoẻ của MÌNH và gia đình khỏi nguy cơ nhiễm covid-19. Vaccine là lựa chọn không thể thay thế trong thời điểm hiện tại. Đừng từ chối cơ hội tiêm vaccine khi bạn có thể. Hãy yên tâm tiêm chủng, vì các bác sĩ đều được tập huấn, đào tạo để có thể tiêm và xử lý các tình huống phản ứng sau tiêm, đảm bảo an toàn cho người được tiêm

Khám sàng lọc để đảm bảo người được tiêm đủ tiêu chuẩn được tiêm
chien-si-JW
Chiến sĩ JW tư vấn loại thuốc được tiêm và giải đáp thắc mắc
Sau tiêm mọi người được ngồi nghỉ tại chỗ để theo dõi sức khoẻ
chien-si-JW
Nếu xảy ra tình huống phản ứng đặc biệt sau tiêm, sẽ được các chiến sĩ JW cấp cứu kịp thời
chien-si-JW
Tiêm xong cô chú cũng vui vẻ, thừa nhận mình đã lo lắng quá mức

Theo số liệu mới của CDC Mỹ: “hơn 99,99% số người đã tiêm đủ 2 liều vaccine, không có trường hợp nhiễm Covid-19 nào bị nhập viện hoặc tử vong”. Vắc xin Covid-19 rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid-19. Đây là liều thuốc tốt nhất để kìm hãm đại dịch và tránh tang thương. Tiêm vaccine ở thời điểm hiện tại là “phòng” cho mình và “ngừa” cho cộng đồng.

Bệnh Viện JW Hàn Quốc