Kế hoạch hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tháng 11 năm 2023 

Công văn số 4806/KSBT-GDSK, ngày 08/11/2023 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã ban hành kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho tháng 11 năm 2023, nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh và nâng cao ý thức về sức khỏe cộng đồng. Dưới đây là những hoạt động và nội dung trọng tâm:

1. Tổ Chức và Chỉ Đạo Mạng Lưới:

Triển khai nội dung truyền thông và giáo dục sức khỏe tháng 11/2023 đến T2G các khoa phòng liên quan, tập trung vào nội dung phòng chống dịch bệnh.

Chỉ đạo mạng lưới tham gia thực hiện các hoạt động liên quan đến “Truyền thông giáo dục sức khỏe, y đức, gương người tốt việc tốt.”

Đăng tin, bài viết và hoạt động nổi bật trên trang điện tử, mạng xã hội và Fanpage của bệnh viện.

Giám sát các hoạt động truyền thông, phòng chống dịch bệnh trong cơ sở kinh doanh.

– Nhận biết thông tin và phân phối các tài liệu đến mạng lưới truyền thông viên.

hoạt động truyền thông

Triển khai nội dung truyền thông bảo vệ sức khỏe 2023

2. Nội dung hoạt động truyền thông

  • Truyền thông chính sách trong lĩnh vực y tế:

Truyền thông chính sách y tế theo các văn bản quy định, như Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Quyết định 1294/QĐ-BYT. Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về việc Ban hành kế hoạch và hành động thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025.

Thực hiện kế hoạch số 2689/KH-UBND và công văn số 1597/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM về chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh. Phòng chống bệnh nghề nghiệp ở giai đoạn 2022 -2030 trên địa bàn thành phố HCM.

Tuyên truyền về phòng chống các bệnh truyền nhiễm như viêm hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng, và COVID-19. Đặc biệt theo công văn số 1597/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM tăng cường phòng bệnh phòng chống tay chân miệng. 

Tăng cường phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ theo công văn số 8284/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM. Theo quyết định số 3896/QĐ-BYT, điều chỉnh bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của Covid-19 gây ra. Những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B và phòng chống bệnh. Tăng cường truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng các sự kiện như Ngày Đái tháo đường Thế giới và Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc. Bộ Y tế ban hành “ Hướng dẫn người dân giám sát và phòng chống Covid-19”. Tiếp tục phòng chống tác hại của thuốc lá, luật về Bảo hiểm y tế và Luật Khám chữa bệnh cho người dân. 

Việc “ Đổi phong cách và thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân” theo quy định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Truyền thông, giáo dục và sức khỏe “ Học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Noi gương theo những tấm gương người tốt, việc tốt và các đơn vị có thành tích xuất sắc. Trong việc công tác, chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân và khách hàng. 

  • Nội dung truyền thông cần tập trung:

– Phòng chống các bệnh truyền nhiễm: thông báo về bệnh viêm hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng và Covid-19. Những bệnh hô hấp truyền thông và đưa ra cách phòng ngừa tốt nhất cho người dân. Vận động truyền thông vấn đề về sốt xuất huyết “ Chủ động quan sát, phát hiện và loại bỏ những nơi không đảm bảo vệ sinh và muỗi làm tổ”. Quan sát người thân, đồng nghiệp và bạn bè về những dấu hiệu nhiễm bệnh sốt xuất huyết. 

Thực hiện phòng chống và bảo vệ sức khỏe theo quy định 

– Bệnh lý tay chân miệng, cần tập trung truyền thông về rửa tay là phương pháp phòng bệnh quan trọng ở trẻ và người lớn. Thực hiện thông điệp 3 sạch: ăn (uống) sạch, ở sạch, bàn tay và đồ chơi phải sạch. Những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng, thì trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, cách ly để tránh lây lan. Nếu như dấu hiệu chuyển nặng của bệnh tay chân miệng, cần phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

– COVID-19 truyền thông về các biện pháp phòng ngừa, theo chỉ thị mới của BYT như: thực hiện 2K (Khẩu trang – Khử khuẩn), thường xuyên rửa tay, nâng cao sức khỏe, vệ sinh môi trường làm việc và nơi ở….

– Ban hành thực hiện  phòng chống tác hại của thuốc lá: Tăng cường truyền thông thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

3. Hướng ứng ngày sức khỏe của năm 

– Ngày Đái tháo đường Thế giới – World Diabetes day (14/11/2023)

– Tuần lễ truyền thông và  phòng chống kháng thuốc (18 – 24/11/2023)

Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc

4. Phương pháp truyền thông:

– Tập trung thực hiện chiếu các thông điệp truyền thông và đưa tin lên các màn hình

của bệnh viện.

– Tư vấn sức khỏe bệnh nhân trực hiệp hoặc trao đổi qua hộp thư điện tử. Điện thoại, trang mạng xã hội như: Fanpage; Youtube; Zalo….

Phối hợp với các đơn vị trong ngành Y tế, tổ chức xã hội và phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa thông điệp về sức khỏe.

Truyền đạt thông tin lên các trang mạng xã hội

Trên đây là công tác TT-GDSK tháng 11 năm 2023. Đề nghị lãnh đạo các khoa phòng quan tâm chỉ đạo và thực hiện theo chỉ định. 

Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc JW
Từ khóa: