Mỡ bụng tích tụ do 4 nguyên nhân mà ai cũng dễ mắc phải

Mỡ bụng là nỗi ám ảnh của phái đẹp. Nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước những lý do khiến vòng 2 ngấn mỡ, đến mức không thể ngờ.

Tụ mỡ vòng hai không chỉ là nỗi khổ sở của nữ giới mà còn cả với phái mạnh. Có những thói quen hằng ngày tưởng chừng bình thường, nhưng lại góp phần đáng kể làm tích tụ mỡ. Dù ít hay nhiều thì nó cũng tạo ra rào cản vô hình, ái ngại về hình thể hoặc khiến bạn khó chịu. 

Ngoài tính thẩm mỹ, béo bụng khiến cho bạn khó lòng chọn lựa bộ trang phục như ý. Bất kể trong trường hợp nào, những hoạt hoạt hằng ngày trở nên khó khăn hơn. Mặt khác, có rất nhiều nguyên nhân mắc các bệnh lý liên quan đến mỡ trong cơ thể. 

Chính vì vậy, nếu muốn giảm cân hoặc tăng cường sức khỏe, ít nhất bạn phải để tâm đến nguyên nhân gây tụ mỡ vòng hai. Từ đó, có biện pháp khắc phục mỡ bụng hiệu quả. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây mỡ bụng 

1. Ăn uống không đúng cách

Ăn uống không đúng cách chính là nguyên nhân gây mỡ bụng phổ biến nhất. Khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, chất béo sẽ làm hạn chế khả năng trao đổi chất của cơ thể. Mặt khác, việc ăn vặt, ăn không đúng giờ, ăn khuya cũng rất có hại cho sức khỏe. 

Bạn cần cẩn thận với các loại thức ăn tưởng chừng rất ngon miệng nhưng lại vô cùng nguy hại. Khoai tây chiên, đồ rán, bánh mì, bánh quy, nước ngọt có ga, các thực phẩm xào, nhiều sốt… Đều không tốt cho sức khỏe. Nếu ăn thường xuyên hoặc duy trì trong thời gian dài rất dễ gây bệnh. 

Những đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe

Biện pháp cải thiện: Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, nhiều rau xanh và chất xơ. Chỉ duy trì tinh bột ở mức vừa đủ. Những loại trái cây, hoa quả tươi rất tốt cho sức khỏe. Có thể ăn khoai mang thay vì khoai tây để bổ sung chất xơ. 

Ngoài ra, việc điều chỉnh thực đơn ăn uống hằng ngày cần được điều chỉnh hợp lý. Bạn cần uống nhiều nước, nước ép để bổ sung vitamin để thanh lọc cơ thể tốt

và loại bỏ độc tố. 

2. Ít vận động

Những người làm việc văn phòng thường ít di chuyển và thường xuyên ngồi một chỗ. Điều này khiến cho mỡ tích tụ khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Để lâu ngày, cơ thể trở nên lười biếng và càng lười vận động hơn nữa. 

Biện pháp cải thiện: Thức dậy sớm hơn để đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày. Việc đi bộ sẽ khiến cho cơ thể trở nên linh động, hạn chế năng lượng tích tụ không được giải phóng. Không cần phải hoạt động nặng nhiều, chỉ cần duy trì đi bộ, hoặc thay đổi tư thế tại nơi làm việc. Thay vì ngồi cạnh máy tính lâu, bạn có thể đứng để làm việc.
 
Nếu được phép, hãy di chuyển tư thế ngồi sau 45-60 phút một lần. 
 
Ít vận động cũng là nguyên nhân tăng mỡ bụng

3. Tâm lý căng thẳng

Tâm lý thường xuyên bị căng thẳng rất dễ khiến cho cơ thể mỏi mệt, đây cũng chính là nguyên nhân ngăn cản sự trao đổi chất. Dễ tụ năng lượng và tích mỡ vùng bụng. Stress có thể làm cho cơ thể tiết ra cortisol, tăng khả năng thèm ăn. Đó chính là lý do mà cơ thể khi căng thẳng, nhiều người có xu hướng ăn uống nhiều hơn bình thường. 

Khi căng thẳng lâu ngày, lượng natri trong máu cũng tự động tích tụ, do đó sức khỏe không được đảm bảo. 

Biện pháp cải thiện: Học cách giải tỏa căng thẳng bằng cách chơi thể thao, nghe nhạc, ngồi thiền hoặc gặp gỡ bạn bè, đọc sách báo. Nên tắm nước ấm để ngủ ngon hơn. Đồng thời, bổ sung thêm Magie để cơ thể làm dịu bớt căng thẳng. 

Tâm lý căng thẳng cũng dễ khiến cho cơ thể mỏi mệt và làm tăng nguy cơ béo bụng

4. Di truyền

Nếu như mỡ bụng là di truyền, có nghĩa là trong gia đình hoặc dòng họ có người bị béo bụng, thì đến lượt bạn cũng mắc chứng này. Nhiều người bỏ quên mất nguyên nhân này. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện nó bằng một chế độ ăn uống và luyện tập thể thao hợp lý.

Biện pháp khắc phục: Bạn nên tránh xa các thức ăn có nhiều chất béo, chất đạm. Nên duy trì thức ăn từ ngũ cốc. Vận động cơ thể thường xuyên cũng là một cách tốt để hạn chế mỡ tích tụ. 

Việc quan trọng nhất vẫn là ăn uống đủ chất, vận động thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, cần có chế độ sống lành mạnh, hạn chế thức khuya và sử dụng chất kích thích. 

Mỡ bụng có tính di truyền

Trên đây là 4 nguyên nhân gây mỡ bụng và biện pháp khắc phục hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.