Nhìn lại hành trình ngày ấy bây giờ của Bác sĩ Tú Dung và anh Mến xuyên suốt 365 ngày

Lần đầu tiên Bác sĩ Tú Dung công khai dòng nhật ký ngày ấy – bây giờ (20/5/2020 – 20/5/2021), đánh dấu tròn 365 ngày hành trình tìm lại cuộc sống cho anh Mến. Những dòng nhật ký là cả một trời kỷ niệm khiến ai cũng phải nghẹn ngào, xúc động.

20/5/2020: “Tôi gặp em vào một ngày tháng 5” – Anh Mến cầu cứu Bác sĩ Tú Dung

Mở đầu đoạn nhật ký, Bác sĩ Tú Dung viết:

Vẫn nhớ vào một buổi sáng ngày 20/5/2020, em cùng những người bạn của mình đến gặp tôi tại Bệnh viện JW. Trước mặt tôi là hình ảnh 1 chàng trai mang một gương mặt chảy xệ biến dạng, ánh mắt đỏ ngầu, giọng nói ngọng nghịu không rõ ràng. Mỗi lần em ngủ hay ăn uống đều là một cực hình vì khuôn miệng chảy xệ nên phải dùng khăn để tém lại và ngủ nằm thì toàn bị ngộp thở nên suốt 15 năm đã sống một cuộc đời chỉ là “tồn tại”.

Ngày ấy, nếu ai đó hỏi tôi cảm giác vào ngày đầu tiên khi nhìn thấy em ở ngoài đời ra sao, tôi sẽ trả lời rằng: “Tôi lo và sợ…”. Lo vì bản thân sẽ không đủ sức để giúp em tìm lại gương mặt vốn có, đưa em về với cuộc sống thường nhật. Sợ rủi ro vì lần đầu tiên Việt Nam có một căn bệnh lạ như vậy và dù đã hội chẩn hàng chục lần với hàng chục xét nghiệm mà vẫn chưa tìm căn nguyên gây ra căn bệnh. Nhưng cũng nhờ duyên, một hành trình mang tên “Tìm lại cuộc sống cho anh Mến” đã ra đời mang cái tâm của cả ekip Bệnh viện JW và những người đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu Hội chứng MRS và chan chứa tình yêu thương rộng lớn của cộng đồng”.

Kỷ niệm ngày đầu tiên anh Mến tìm gặp Bác sĩ Tú Dung

Có lẽ, Bác sĩ Tú Dung đã phải trăn trở, lo lắng cho anh Mến rất nhiều. Dẫu biết hành trình trước mắt sẽ rất gian truân nhưng với cương vị là một Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chân chính, Bác sĩ Tú Dung lập tức đón nhận, điều trị sau bao năm anh Mến chạy tìm Bác sĩ cứu chữa.

Cuộc hành trình chính thức khởi đầu

Những thời khắc trọng của một ngày chóng qua, Bác sĩ Tú Dung luôn giành một chú thời gian quý báu của bản thân để lưu lại những dòng tâm trạng – dấu chân hành trình “Tìm lại cuộc sống mới cho anh Mến”.

Ngày 26/05/2020: Bắt đầu hành trình 7 ngày xét nghiệm khắp Sài Gòn

Anh Mến được e-kip bệnh viện đưa đi xét nghiệm khắp Sài Gòn.

Đây là khoảnh khắc anh Mến được ekip Nhan sắc mới – Khởi đầu mới đưa đến những bệnh viện lớn để tiến hành 20 xét nghiệm chuyên sâu. Tất cả đều được tái hiện qua dòng tâm sự của Bác sĩ Tú Dung.

Thật sự bao năm nay, tôi đã gặp rất nhiều ca bệnh khó và hiếm. Nhưng trường hợp của em chắc là lần đầu tiên tôi gặp, không chỉ riêng tôi đánh giá như thế. Hầu hết các bác sĩ ở những cơ sở xét nghiệm mà tôi gửi để thực hiện hơn 20 xét nghiệm chuyên sâu cũng đánh giá căn bệnh hiếm gặp và không thể giải mã được căn nguyên và tên gọi của căn bệnh quái ác này.

7 ngày chóng qua, tôi đến thăm em và động viên: “Ráng lên Mến, vượt qua thách thức, sẽ đến bến bờ hạnh phúc. Quan trọng là phải cố gắng đi cùng nhau…”.

Ngày 28/5/2020: Hội chuẩn chuyên khoa đa quốc gia

Bác sĩ Tú Dung

Bác sĩ Tú Dung ví von rằng, cuộc hội chẩn xuyên biên giới với các Phó Giáo Sư, Giáo Sư, các bác sĩ đồng nghiệp ở Hoa Kỳ, Anh Quốc, Ý, Hàn Quốc, Nhật và Singapore là “Sự tử tế vượt qua biên giới”.

Bác sĩ Tú Dung chia sẻ trong niềm hạnh phúc và biết ơn vì họ đã dùng sự tử tế để giúp Mến tìm ra căn nguyên gây bệnh và phác đồ điều trị tốt nhất.

Ngày 29/5/2020: Phẫu thuật sinh thiết đầu tiên – mở ra tia hy vọng mới!

Vào cái đêm trước ngày phẫu thuật cho em, tôi đã trằn trọc, suy nghĩ và cầu nguyện cho em rất nhiều. Mặc dù chỉ là phẫu thuật sinh thiết để lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm nhưng lại mang đến những cảm xúc hồi hộp lạ lùng. Cảm ơn vì bước đầu mọi thứ đều suôn sẻ…tôi gửi các mẫu xét nghiệm phân tách các mô tế bào đến bệnh viện trong và ngoài nước và mong chờ kết quả giải phẫu bệnh…
Đọc đến những dòng nhật ký này, Bác sĩ Tú Dung dường như luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Cảm nhận được quyết tâm của Bác qua từng câu chữ, chúng ta như có thêm niềm tin vào hành trình phía trước.

30/5/2020 – 1/6/2020: Hậu phẫu thuật sinh thiết & chiếc đai định hình gương mặt

Chiếc đai định hình – món quà xuất phát từ tâm của một Bác sĩ mong muốn chia sẻ gánh nặng thể xác cùng bệnh nhân. Bác sĩ Tú Dung đã tặng cho anh Mến chiếc đai định hình gương mặt. Món quà phát huy đúng tác dụng giúp gương mặt anh Mến đỡ nặng nề hơn và đôi mắt không còn đỏ ngầu như trước.

Chiếc đai cứu giúp khuôn mặt anh Mến đỡ nặng nề hơn

8/6 – 22/6/2020: 3 tuần áp dụng phác đồ điều trị nội khoa

Sau 15 năm ngủ ngồi, cuối cùng anh Mến đã có thể ngủ ngon như bao người bình thường với tư thế ngủ nằm. Hạnh phúc hơn cho ekip chính là gương mặt anh Mến đã thu gọn được 4cm, bề dày mô viêm giảm 1.5 cm. Những con số biết nói chính là nguồn động lực dành cho Bác sĩ Tú Dung, ekip Bệnh viện JW và hơn ai hết chính là anh Mến. Nhưng, bỗng đọc dòng tâm sự dưới đây, chúng ta sẽ thấu hiểu được nỗi lo lắng, bất an của Bác.
Đã 20 ngày trôi qua, căn bệnh lạ của em vẫn chưa có câu trả lời…
KHÔNG THỂ TỪ BỎ! Tôi tiếp tục cùng các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Dược giải mã 23.000 gen và gửi mẫu sang Thái Lan, bằng mọi giá phải cho em được câu trả lời suốt 15 năm qua.

Lời nói của niềm hy vọng: “Mến à! Phẫu thuật nhé, điều kỳ diệu sẽ xuất hiện!”

Có lẽ, những ai đã đọc đến đây đều sẽ tự đặt cho mình câu hỏi “Bác sĩ Tú Dung tìm ra căn bệnh của anh Mến rồi phải không?” Chúng ta, hãy tạm gác khúc mắc để tiếp tục nhìn lại hành trình qua dòng tâm sự của Bác sĩ Tú Dung nhé!

“Tôi vẫn không thể nào quên cái giây phút được thông báo với em ‘tuần sau mình phẫu thuật nhé!’ Thật không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết sự hạnh phúc của em khi ấy. Có lẽ, 15 năm rồi, 15 năm để chờ đợi câu nói này với em là một ước mơ mà không bao giờ em dám với tới”.

Anh Mến vỡ òa khi nghe tin mình được phẫu thuật sau 15 năm

15/08/2020: “Điều kỳ diệu tháng 8 sẽ mỉm cười với em, với tất cả những người luôn theo dõi em”

Bác sĩ Tú Dung

15 năm – Em luôn khổ sở trốn chạy cuộc sống vì gương mặt đó.
3 tháng – Em kiên trì từ An Giang lên Sài Gòn để thực hiện hàng chục xét nghiệm, hội chẩn.
Và ngày hôm nay, 15/08 em chính thức bước vào ngày trọng đại của mình. Hãy vững tâm dù cho đoạn đường phía trước có đầy rẫy những gian truân, hãy tin rằng phía sau em là một đại gia đình lớn sẵn sàng che chở cho em. Mạnh mẽ lên nhé!
Đôi mắt tôi đỏ ngầu vì dồn hết tâm trí vào em, tôi chẳng dám lơ đi dù chỉ một giây, tôi phải bảo vệ em an toàn rời phòng mổ. Thật mừng vì bản thân tôi và toàn ekip đã thành công trả lại cho em nụ cười năm 20 tuổi sớm mất. Cải thiện được 50% trong lần phẫu thuật đầu tiên, vùng cổ và môi dưới được tạo hình rồi, Mến à, Bác sĩ như anh hạnh phúc lắm!
Chắc hẳn, sẽ không ít người khi đọc đến đây phải nghẹn ngào vì sự nổ lực, tận tâm hết mình của Bác.

9h ngày 19 tháng 9: “9 đường dao mổ quyết định cuộc đời em”

Anh Mến bước vào cuộc đại phẫu lần 2 – niềm hy vọng chưa bao giờ vụt tắt. Bước ra cánh cửa phòng mổ sau 9 đường dao mổ, Bác sĩ Tú Dung vội vã viết lại những dòng tâm thư lúc này.
Thật gian nan, nhưng cuối cùng thì sự kỳ vọng cũng được hồi đáp. Em đã hoàn thiện 65% gương mặt của mình. Hai khối viêm phù nề ở má được cắt bỏ , giờ đây em đã có miệng rồi, Mến à!

10 giờ lịch sử – 25/12: “Điều kỳ diệu đêm Giáng Sinh xuất hiện” – Anh Mến đại phẫu lần 3

Đại phẫu lần 3, quyết định hình dáng khuôn mặt của Mến. Trải qua 10 giờ phẫu thuật, Mến đã có gương mặt mới và đón một cái Tết vui nhất trong suốt 15 năm qua.

Hành trình chiến đấu gian nan đã đại thắng sau 3 lần phẫu thuật thành công. Chúng ta như thể được trải đầy đủ cảm xúc dưới góc nhìn của Bác sĩ Tú Dung. Từ đó, chúng ta càng yêu và trân quý hơn cái nghề bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ này.

Anh Mến sau 3 lần đại phẫu thành công

Lời hồi đáp “MẾN MẮC HỘI CHỨNG MRS – CĂN BỆNH HIẾM ĐẦU TIÊN TẠI VN ĐƯỢC GIẢI MÃ SAU 15 NĂM”

Cuối cùng, Bác sĩ Tú Dung và ekip cũng có câu trả lời cho căn bệnh lạ đeo đuổi anh Mến suốt 15 năm.

21/10/2020- Anh Mến với căn bệnh hiếm gặp 15 năm là ẨN SỐ, được GIẢI MÃ tại Hội Nghị Nội Khoa Hoa Kỳ ACOI

Giải Á Quân tại Hội Nghị Nội Khoa DO Toàn Quốc Hoa Kỳ do hiệp hội ACOI (American College of Osteopathic Internists)

Mọi nỗ lực của Nhóm nghiên cứu MRS đã được đền đáp xứng đáng, khi công trình nghiên cứu Y khoa Việt Nam mang tên “Biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và rối loạn chức năng đa cơ quan ở bệnh nhân mắc Hội chứng Melkersson Rosenthal 15 năm không được chẩn đoán” đạt giải Á Quân tại Hội Nghị Nội Khoa DO Toàn Quốc Hoa Kỳ do hiệp hội ACOI (American College of Osteopathic Internists) công bố.
Sau 15 năm, với sự chứng thực từ Hiệp hội ACOI, căn bệnh mà Mến mắc phải được giải mã và công bố là căn bệnh lạ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

26/2/2021- Thành tựu Y khoa Việt Nam một lần nữa công nhận sự nỗ lực của Ekip bệnh viện JW và nhóm nghiên cứu MRS

Đề tài 21 mang tên “Biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và rối loạn chức năng đa cơ quan ở bệnh nhân mắc Hội chứng Melkersson Rosenthal 15 năm không được chẩn đoán” sánh vai cùng nhiều đề tài từ bệnh viện lớn trong cả nước đạt giải Thành tựu Y khoa Việt Nam.

Như một cái duyên, giải thưởng của Sở Y tế đối với công trình nghiên cứu Y khoa của ekip bệnh viện JW và nhóm nghiên cứu MRS là động lực lớn cho ekip tiếp tục hành trình điều trị tiếp theo cho Mến.

Bác sĩ Tú Dung nhận giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam

5/3/2021: Bằng khen của Bộ Y tế & lời động viên của Thứ Trưởng BYT Nguyễn Trường Sơn

Chuyến ghé thăm của Thứ trưởng BYT Nguyễn Trường Sơn và lời khen tặng dành cho hành trình Tìm Lại Cuộc Sống cho Mến là “câu chuyện cổ tích” là niềm hạnh phúc và niềm tự hào của ekip phẫu thuật và ekip nghiên cứu căn bệnh của Mến.

Lễ trao tặng

Tái bút: TÌNH THƯƠNG hay DANH VỌNG?

Tình thương hay danh vọng

Bác sĩ Tú Dung đã viết:

Có lẽ, đến giờ phút này vẫn còn có người nhìn nhận việc tôi tiếp nhận điều trị cho Mến xuất phát từ mục đích “Danh Vọng”. Nhưng tôi không trách họ, bởi lẽ nhiều người chỉ nhìn vào ánh sáng chói lóa của một viên kim cương mà ít hiểu được quá trình tạo hình ra nó kỳ công và tốn sức như thế nào.

Liệu rằng, có một ai đủ can đảm để đánh đổi một thương hiệu hơn 10 năm và danh tiếng cả đời của mình để điều trị cho một ca bệnh không biết trước kết quả ?
Có thể, giữa tôi và Mến đã vượt qua được cái gọi là lợi ích của một con người. Gặp nhau là DUYÊN, tiếp nhận điều trị cho Mến có lẽ là ĐỊNH MỆNH.

Tiếp nhận điều trị căn bệnh cho Mến, giúp tôi nhận ra giá trị thật của phẫu thuật thẩm mỹ vượt qua những lợi ích tầm thường của kim tiền, vật chất hay danh vọng. Tôi hay gọi đó là Phẫu thuật thẩm mỹ điều trị.

Đọc đến đây, mấy ai đã phải giật mình vì bản thân từng hoài nghi về quyết định tiếp nhận điều trị cho anh Mến của Bác. Những lời bộc bạch của Bác đã làm thức tỉnh niềm tin của vô số người về con đường mà Bác đã chọn – Phẫu thuật thẩm mỹ điều trị.

20/5/2021: Anh Mến rạng rỡ gặp lại ân nhân – Bác sĩ Tú Dung

Với cuộc sống hiện tại hậu phẫu thuật, anh Mến đã có thể hòa nhập với cộng đồng. Thực hiện giấc mơ được phẫu thuật sau 15 năm. Ngày gặp lại anh Mến, Bác sĩ Tú Dung đã không khỏi xúc động vì cả trời kỷ niệm ùa về đã khiến Bác phải ghi lại những dòng tâm tư này.

Nhìn lại chặng đường đã qua, bao kỷ niệm ùa về. Có thể đó là những giây phút trăn trở, khoảnh khắc mệt mỏi muốn từ bỏ, nhưng cũng có những giọt nước mắt hạnh phúc, tiếng cười sau mỗi lần điều trị thành công hay Mến có những chuyển biến tích cực.
Hôm nay, tôi ghi lại cho mình những dòng nhật ký về 365 ngày đã đi cùng Mến và ekip của mình trong nửa chặng đường điều trị cho em. Phía trước vẫn còn 1 đoạn đường dài phải đi để đưa Mến đến bến bờ hạnh phúc, nhưng cứ đi thôi…rồi sẽ đến!

Anh Mến rạng rỡ gặp lại ân nhân

Nhật ký ngày ấy – bây giờ (20/5/2020 – 20/5/2021) tròn 365 ngày hành trình tìm lại cuộc sống cho anh Mến tạm khép lại. Bác sĩ Tú Dung và E-kip Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc tiếp tục hành trang, khởi động giai đoạn 2 “Cuộc sống mới – Lý tưởng mới” để đem lại cho anh Mến một gương mặt trọn vẹn. Hành trình tiếp theo dẫu còn nhiều gian nan nhưng chúng ta hãy luôn theo dõi, ủng hộ anh Mến và tiếp thêm sức mạnh cho Bác sĩ Tú Dung cùng đội ngũ Y Bác sĩ Bệnh viện JW nhé!