Bác sĩ Tú Dung diễn thuyết ấn tượng về Phẫu thuật hàm mặt, Hội chứng MRS trong Hội nghị VSORL AANOA 2020

Ngày 7/11/2020, Hội nghị khoa học Tai mũi họng & Phẫu thuật đầu cổ toàn quốc lần thứ XXIII đã được tổ chức tại thành phố Nha Trang với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước Tại hội nghị, Bác sĩ Tú Dung đã có bài báo cáo thành công về hai chuyên đề nổi bật Phẫu thuật hàm mặt và Hội chứng MRS.

Trải qua 22 kỳ Hội nghị với các chương trình khoa học phong phú, cập nhật nhiều vấn đề mới và những thành tựu cũng như thách thức trong lĩnh vực Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ, với nhiều báo cáo khoa học của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước và nhiều lớp thực hành mổ thị phạm nâng cao kiến thức thực tế. Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ XXIII đã thu hút nhiều đại biểu là các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, Chuyên gia, Điều dưỡng và Kỹ thuật viên trình bày các công trình nghiên cứu khoa học cập nhật về các chuyên đề liên quan đến Mũi xoang, Họng – Thanh quản, Tai thần kinh -Thính học, Tai Mũi Họng Nhi và Phẫu thuật đầu cổ.

Bác sĩ Tú Dung tại Hội nghị khoa học Tai mũi họng & Phẫu thuật đầu cổ toàn quốc lần thứ XXIII

Hội nghị do bà PGS.TS.BS. Trần Phan Chung Thuỷ – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh, giữ chức Chủ tịch cùng ba đơn vị tổ chức nổi bật gồm: Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại đây, TS.BS.Nguyễn Phan Tú Dung – Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã thật sự thuyết phục các đại biểu tham dự với hai chuyên đề báo cáo nổi bật: Phương pháp tiếp cận phẫu thuật trước chỉnh nhaHội chứng Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) đầu tiên tại Việt Nam.

Hội chứng Melkersson Rosenthal (MRS) đầu tiên tại Việt Nam

Nối tiếp bài báo cáo về chuyên đề Phẫu thuật hàm mặt, Bác sĩ Tú Dung tiếp tục gây kinh ngạc khi giới thiệu về Hội chứng Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) đầu tiên tại Việt Nam

Bác sĩ Tú Dung tự tin báo cáo trước các chuyên gia đầu ngành

Khi hình ảnh về trường hợp căn bệnh của anh Mến được công bố, các đại biểu tham dự đã thật sự ngỡ ngàng vì một trường hợp quá đặc biệt. Hơn 15 năm mang gương mặt chảy xệ dị dạng khiến bệnh nhân khó thở, giọng nói không rõ, ăn uống khó khăn và luôn phải ngủ trong tư thế ngồi.

Chuyên đề báo cáo về Hội chứng MRS đầu tiên tại Việt Nam đã khiến nhiều người ngỡ ngàng

Bác sĩ Tú Dung cũng đã chia sẻ về quá trình khó khăn để tìm ra căn bệnh bí ẩn của anh Mến. Đã có đến 3 lần chẩn đoán giải phẫu bệnh được thực hiện tại 7 trung tâm xét nghiệm khác nhau, hơn 75 mẫu bệnh phẩm được đem ra phân tích. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm này cũng được đưa đến 3 trung tâm chẩn đoán di truyền về giải mã gen.

Anh Mến có thay đổi rõ rệt sau hơn 4 tháng được Bác sĩ Tú Dung điều trị

Sau hàng loạt những xét nghiệm, Bác sĩ Tú Dung cùng nhóm nghiên cứu của mình cũng đã tìm ra được lời giải cho căn bệnh quái ác của anh Mến: Hội chứng Melkersson Rosenthal. Đây là hội chứng Da – Thần kinh hiếm gặp với tam chứng kinh điển gồm: phù mặt tái diễn, liệt mặt và nứt lưỡi.

Theo đó, Bác sĩ Tú Dung đã điều trị cho anh Mến theo phác đồ nội khoa (steroid liều cao đường tĩnh mạch với kháng sinh và vitamin), kết hợp phẫu thuật ngoại khoa, cũng như các liệu pháp điều trị tâm lý cho chứng rối loạn lo âu xã hội của anh Mến. Chỉ sau hơn 4 tháng điều trị, gương mặt anh Mến đã có sự thay đổi rõ rệt, cải thiện 65% gương mặt, giọng nói rõ hơn, ăn uống dễ dàng hơn và đặc biệt là có thể nằm ngủ được như bao người. 

Phương pháp tiếp cận phẫu thuật trước chỉnh nha 

Hô – Móm là một trong những vấn đề răng – hàm – mặt phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết người Việt Nam đều tin rằng hàm hô móm chỉ cần chỉnh nha là có thể điều trị được. Tuy nhiên, Phương pháp tiếp cận phẫu thuật trước chỉnh nha (SFA) đã trở nên ngày càng phổ biến trong các trường hợp hô, móm. Cách tiếp cận này đã được áp dụng tại Bệnh JW từ năm 2012.

Bác sĩ Tú Dung đã có bài diễn thuyết ấn tượng về chuyên đề Phương pháp tiếp cận phẫu thuật trước chỉnh nha (SFA)

Trong bài báo cáo của mình, Bác sĩ Tú Dung đã đề cập đến các nguyên nhân gây ra tình trạng hô – móm, cũng như đánh giá về tình trạng sai khớp cắn. Từ đó, đề ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với từng trường hợp. 

Với kinh nghiệm đã từng thực hiện hơn 1.500 ca chỉnh hình hàm mặt, Bác sĩ Tú Dung cho biết: “Đánh giá trước phẫu thuật hàm mặt là rất quan trọng để quyết định sự ưu tiên: chỉnh nha trước hay phẫu thuật trước, hay chỉ cần phẫu thuật chỉnh hình xương hàm. Đánh giá này đòi hỏi sự phối hợp của cả bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt và bác sĩ chỉnh nha.”

Cũng tại hội nghị, Bác sĩ Tú Dung đã khiến nhiều chuyên gia bất ngờ vì những trường hợp hàm mặt đã từng thực hiện phẫu thuật thành công. 

Phẫu thuật Le Fort I hàm trên và BSSO hàm dưới và tạo hình cằm.
Niềng răng trước, sau đó phẫu thuật cắt xương hàm trên Le Fort 1 xoay theo chiều kim đồng hồ và BSSO hàm dưới xoay theo chiều kim đồng hồ
Cắt chỉnh tiền đình hai hàm để đẩy lùi về phía sau (ASO)
Thẩm mỹ toàn diện: Cắt chỉnh tiền đình hai hàm (ASO), Gọt xương góc hàm (MCAO), Lấy túi mỡ má hai bên, Phẫu thuật tạo hình mũi. Phẫu thuật tạo hình mắt.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị, rất nhiều giáo sư, bác sĩ, chuyên gia nán lại để chúc mừng Bác sĩ Tú Dung vì bài báo cáo vô cùng thành công, được các chuyên gia đánh giá là đặc biệt – dũng cảm – nhân văn. Kèm theo đó là những lời chúc mừng khi đề tài nghiên cứu về căn bệnh của anh Mến đã đạt giải Nhì tại Hội nghị Nội khoa DO Toàn quốc Hoa Kỳ do Hiệp hội ACOI công bố vừa qua. 

Bác sĩ Tú Dung chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tham dự hội nghị
Bác sĩ Tú Dung cùng Chủ tịch Hội Phẫu Thuật Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam

Hội nghị khoa học Tai mũi họng & Phẫu thuật đầu cổ toàn quốc được tổ chức thường niên và là một dịp quý giá để các các chuyên gia, bác sĩ, giáo sư,… cùng cập nhật, trao đổi các kiến thức chuyên môn.

Một đêm Gala ấm cúng tại Trung tâm hội nghị Vinpearl, khép lại một ngày đáng nhớ tại Hòn Ngọc Viễn Đông.

Bác sĩ Tú Dung đã thật sự tạo ấn tượng khó quên tại buổi hội nghị năm nay với hai chuyên đề báo cáo vô cùng đặc biệt của mình, góp phần vào sự phát triển của ngành phẫu thuật thẩm mỹ điều trị tại Việt Nam. 

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: